(BIOSCOPE People) รู้จัก จอร์แดน พีล ผกก. Get Out กับเรื่องราวการเหยียดผิวอันซับซ้อน

Home / bioscope / (BIOSCOPE People) รู้จัก จอร์แดน พีล ผกก. Get Out กับเรื่องราวการเหยียดผิวอันซับซ้อน

Get Out หนังจากเทศกาลซันแรนซ์ที่กลายเป็นหนังม้ามืดมาแรงสุดๆ เมื่อมันได้คะแนนโหวตจากเว็บ Rottentomatoes สูงถึง 99 เปอร์เซ็น ทำเงินในสหรัฐฯ ไปถึง 33 ล้านเหรียญฯ ในสัปดาห์แรกที่เข้าฉาย และตอนนี้ก็ยังกวาดรายได้ถล่มทลายอย่างต่อเนื่อง

นี่เป็นผลงานการกำกับหนังเรื่องของ จอร์แดน พีล นักแสดงตลกชาวอเมริกันที่เขาเองก็แทบไม่คาดฝันว่า หนังฟอร์มเล็กทุนสร้าง 4.5 ล้านเหรียญฯ ของเขานั้น จะแจ้งเกิดได้โด่งดังปานนี้

“ผมมีไอเดียอะไรบางอย่างตอนที่ บารัค โอบามา ได้รับเลือกตั้ง พร้อมกับความเชื่อที่ว่า เราคงไม่ต้องมานั่งพูดกันเรื่องการเหยียดผิวอีกต่อไปแล้ว เพราะนี่ไง เราเพิ่งแก้ปัญหาได้ด้วยการเลือกประธานาธิบดีผิวสีขึ้นมา เรากำลังอาศัยอยู่ในเมืองที่มีนโยบายว่าด้วยการเหยียดผิว เราทิ้งยุคสมัยที่ผู้คนทำเป็นว่าการเหยียดผิวไม่มีอยู่จริงไปแล้ว” พีลเล่าถึงไอเดียตั้งต้นของการคิดพล็อต Get Out (ซึ่งเราจะเห็นมุกพูดถึงโอบามาในหนังอยู่บ่อยๆ)

จอร์แดน พีล

ตัวพีลเองมีพ่อเป็นคนดำที่เสียชีวิตไปนานมากแล้วโดยที่พีลแทบไม่ได้ติดต่ออะไรด้วยเลย เขาเติบโตมากับแม่ที่เป็นคนขาวในนิวยอร์ค เขตอัปเปอร์เวสต์ไซด์ ที่ซึ่งมอบประสบการณ์การโดนเหยียดให้เขาตั้งแต่วัยเด็ก “ผมเคยถูกตำรวจเรียกและโดนตั้งข้อหาตั้งแต่ยังเด็ก ว่าเป็นคนขว้างลูกดอกเข้าไปในรถไฟใต้ดิน มันมีคนอื่นทำแต่ไม่ใช่ผม และนั่นกลายเป็นความทรงจำที่แย่มาก เป็นประสบการณ์แรกในชีวิตที่ผมถูกจู่โจมเพราะเป็นคนดำ”

พีลใช้ชีวิตวัยเด็กไปกับการนั่งดูหนังสยองขวัญ และหลงใหลมันถึงขั้นลงเรียนเพื่อศึกษาศาสตร์การทำหนังสยองขวัญตั้งแต่ยังเด็กจนเขาอวดได้ว่า เขารู้วิธีการทำหนังพวกนี้ตั้งแต่อายุ 13 แล้ว! ก่อนจะย้ายไปศึกษาต่อในวิทยาลัยซาราห์ ลอว์เรนซ์ ด้านศิลปศาสตร์ในนิวยอร์ค และได้เจอกับรูมเมทที่กลายมาเป็นหุ้นส่วนกันในอนาคตอย่าง รีเบคคา ดรายสเดล (มือเขียนบทของ Key & Peele) งานในแวดวงฮอลลีวูดของพีลจึงเริ่มขึ้นนับแต่นั้น

แม้พีลจะยังเดินหน้าทำรายการตลกทางโทรทัศน์ต่อมาอีกยาวนาน แต่เขายังฝันจะทำหนังสักเรื่องอยู่ดี กระทั่งเมื่อเขาไปนั่งฟังเดี่ยวไมโครโฟนของ เอ็ดดี เมอร์ฟี นักแสดงตลกผิวสีชื่อก้องโลกที่เล่าประสบการณ์โจ๊กๆ ของการเดินทางไปเยี่ยมบ้านแฟนสาวของเขา-นั่นเองที่เป็นที่มาของพล็อตอันบรรเจิดใน Get Out

 

แก่นหลักของ Get Out ที่พีลอยากนำเสนอคือประสบการณ์การเป็นคนนอกของคนอเมริกัน-แอฟริกันในประเทศสหรัฐฯ ที่แม้ภายนอกจะฉาบเคลือบด้วยความคิดโก้หรูว่าไม่มีการแบ่งแยกกันด้วยสีผิวแล้ว แต่สำหรับเขาและคนดำอีกหลายพันคน ต่างยังรู้สึกว่าพวกเขาคือคนนอกของประเทศนี้อยู่ดี “สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะทำให้ได้คือการสื่อว่า การเป็นคนดำในอเมริกามันช่างให้ความรู้สึกเป็นชนกลุ่มน้อย และเป็นอื่นเสมอเลย”

“ผมว่าประสบการณ์ชีวิตของคนดำมันกระทบกับคนกลุ่มน้อยหรือเหล่าคนชายขอบ มันมีจารีตมากมายในสังคมคนขาวที่มีแต่คนดำเท่านั้นที่จะเข้าใจ และความเป็นคนดำที่รับรู้ประสบการณ์เช่นนี้มาทำให้เราเล่าเรื่องการเหยียดผิวในแบบที่คนอื่นอาจไม่รู้สึกว่า เอ๊ะ นี่ก็เป็นการเหยียดผิวเหรอ ออกมาได้”

พีลยกตัวอย่างฉากที่ คริส (เดเนียล คาลูยา) ช่างภาพหนุ่มผิวสีตกอยู่ในวงล้อมของคนขาวในงานปาร์ตี้ที่บ้านแฟน คือภาพแทนเวลาที่คนขาวมองคนดำอย่างเป็นมิตร “ผมอยากแสดงให้เห็นว่า คริสถูกเหล่าคนขาวภายในงานพุ่งเข้าหาเพราะเขาเป็นคนดำ เขาถูกเข้าหาเพราะว่าสีผิวของเขาเป็นอย่างแรก ไม่ใช่เพราะนิสัยเขาหรือความเป็นตัวเขา แน่นอนว่าทุกคนไม่ได้เกลียดเขาแต่มันก็เป็นอีกด้านของการเหยียดผิวเช่นกัน”

“การเหยียดผิวมันมาหลากหลายรูปแบบ บางทีก็มากับความรุนแรง บางทีก็มาแบบไม่เป็นพิษเป็นภัยกับเรา แต่มันก็มีอยู่จริง”


ติดตามข่าวสารและเทรนด์หนังจากทั่วทุกมุมโลกได้ที่ facebook : BIOSCOPE Magazine