(World Cinema) Ingrid Goes West วีรกรรมบึ่งข้ามประเทศของคนบ้าเพื่อตามหาเน็ตไอดอล!

Home / bioscope / (World Cinema) Ingrid Goes West วีรกรรมบึ่งข้ามประเทศของคนบ้าเพื่อตามหาเน็ตไอดอล!

หนังตลกบ้องตื้นที่มาแรงสุดๆ หลังมันออกฉายที่เทศกาลซันแดนซ์ ทำให้ชื่อของผู้กำกับ แมตต์ สไปเซอร์ ที่เพิ่งลงมือกำกับหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก กลายเป็นดาวเด่นของงานทันที

เรื่องของ อิงกริด ธอร์เบิร์น เป็นหญิงสาวเพี้ยนๆ ที่ชีวิตเฝ้าตามติดเน็ตไอดอลผู้มีชีวิตที่แสนจะเพอร์เฟ็คอย่าง เทย์เลอร์ สโลเน และหลังจากส่องอินสตาแกรมสุดเก๋ของเทย์เลอร์อยู่นานนับเดือนแล้ว อิงกริดของเราก็ตัดสินใจจะขับรถบึ่งไปเป็นเพื่อนกับเทย์เลอร์ในชีวิตจริง ติดก็แต่ว่าสภาวะจิตใจที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ของเธอเองจะทำให้ไปไม่ถึงที่หมายซะก่อน! (ยังไม่นับว่าเจ๊เทย์เลอร์จะรับเธอเป็นเพื่อนไหมด้วยนะ!)

ไม่เพียงแต่หนังจะได้รับคำชมหนาหูว่าเป็นหนังตลกที่เรียกเสียงฮาได้ไม่ขาดสาย, จังหวะดี และการแสดงอันแสนจะเป็นธรรมชาติของ ออร์เบรย์ พลาซา (Scott Pilgrim vs. the World [2010]) ในบทหญิงจิตไม่ปกติอย่างอิงกริด และ เอลิซาเบ็ต โอลเซน (Avengers: Age of Ultron [2015]) ในบทเน็ตไอดอลจอมสก๊อยอย่างเทย์เลอร์ ที่ออกมาไม่น่ารำคาญและไม่ล้นเกิน แต่หนังยังได้รับคำชมว่าสะท้อนภาวะที่วัยรุ่นผูกโยงชีวิตกับโซเชียลมีเดียได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง

เพราะไม่เพียงแต่หนังจะสะท้อนให้เห็นถึงเวลาอันเปล่าเปลืองที่วัยรุ่นใช้ไปกับอินเตอร์เน็ต (และเรื่องของชาวบ้าน) เท่านั้น มันยังชี้ให้เห็นการพยายามเลียนแบบและเป็นคนอื่น ทั้งการแต่งตัวไปจนถึงวิถีชีวิตของคนแต่ละคน จนเราล้วนถูกกลืนไปด้วยกันในกระแสอินเตอร์เน็ตอันเชี่ยวกราก

“หนังมันพยายามทำให้เห็นว่า พวกเราหมกมุ่นกับอินสตาแกรมมากแค่ไหน และมันส่งผลอย่างไรต่อชีวิตเราบ้าง” สไปเซอร์ว่า “เราล้วนมีความเป็นนักถ้ำมองอยู่ในตัวพวกเราทุกคน แล้วที่หนังมันพยายามตั้งคำถามคือ ถ้าเราถ้ำมองจนเลยเถิดไป จะเกิดอะไรขึ้นล่ะ!”

แม้ตัวเอกอย่างอิงกริดจะเป็นผู้หญิงเพี้ยนๆ ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ แต่ด้วยการกำกับอันแม่นยำของสไปเซอร์และการแสดงของพลาซา ก็ทำให้คนดูต่อติดกับอิงกริดอย่างไม่น่าเชื่อ จนถึงที่สุด แม้อารมณ์ความรู้สึกของเธอจะขึ้นๆ ลงๆ แถมหลังๆ ยังเพี้ยนสุดขั้น คนดูก็ยังรู้สึกรักและเอาใจช่วยตัวละครนี้ในการเดินทางและความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเทย์เลอร์

เหนืออื่นใด การที่หนังเลือกจะหักมุมโดยยังคงความรู้สึกน่ารักน่าชังและไม่เจ็บปวดจนเกินไปนัก ก็ทำให้มันกลายเป็นหนังที่คนดูรักไปได้อย่างไม่ยากเย็น

อีกสิ่งที่ทำให้หนังกวาดคำชมท่วมท้นคือการที่มันหลีกเลี่ยงท่าที “สอนสั่ง” คนดูเรื่องการใช้อินเตอร์เน็ต กลับกันคือมันเล่าทุกสิ่งผ่านท่าทีแสนโปกฮาและน่ารัก ขณะเดียวกันก็ทำให้เห็นว่า เราไม่อาจตัดสินหรือรู้จักใครได้จริงๆ ผ่านโซเชียลมีเดียเพียงช่องทางเดียว ทั้งหนังยังไปไกลถึงขั้นการชำแหละให้เห็นความโดดเดี่ยวของคนยุคใหม่จนปลายทางของ Ingrid Goes West กลายเป็นหนังดาร์คคอมเมดีที่น่าจับตามองที่สุดเรื่องหนึ่ง

เกียรติคุณ

รางวัลวัลโด ซอลต์ สาขาเขียนบทยอดเยี่ยม (สไปเซอร์และ เดวิด แบรนสัน สมิธ)

 

ติดตามข่าวสารและเทรนด์หนังจากทั่วทุกมุมโลกได้ที่
facebook : BIOSCOPE Magazine