ล็อกอิน

กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

Update กันอีกครั้งนะครับกับ กูรู้ VS กูรู คอลัมน์ตอบปัญหาเกี่ยวกับภาพยนตร์ในสโลแกน ?ถามมาตอบหมด ถามก่อนตอบก่อน ถามจริงตอบจริง ถามกวนตอบดุ ถามดีมีรางวัล? เข้าคำถามกันเลยดีกว่า

ค.ห. 8 ถามโดย คุณ BugkyLnw ถามว่า ?

ทำไมต้องยืนเคารพก่อนดูหนัง

ทำไมหนังไทยถึงโดนเซ็นเซอร์มากกว่าต่างประเทศ

ทำไมหนังบางเรื่องมาฉายที่ไทยก่อนประเทศผู้ผลิตเสียอีก

จริงไหมที่เขาบอกว่า ต้องมีนักแสดงต้องมีนักแสดงจีนเล่นในหนังฮอลลี่วู้ดก่อน เรื่องนั้นถึงจะมีสิทธิ์ฉายในจีนได้

ทำไมหนังบางเรื่องฉายแป๊บเดียวลงเป็นแผ่น vcd dvd แล้ว บางเรื่องนานมาก

ทำไมต้องเอาดารามาพากย์เสียง ในหนังบางเรื่องทั้งๆที่ มีมืออาชีพที่มีความสามารถอย่างทีมพากย์ “พันธมิตร” อยู่แล้ว

Filmotopia ตอบ ? พออ่านคำถามของคุณ BugkyLnw ที่เป็นความคิดเห็นที่ 8 ก็ตกใจกับคำถาม แล้ว ก็อ่านเจอความคิดเห็นของค.ห. 9 ก็ค่อนข้างจะเห็นด้วยดังนั้นผมขอให้คุณค.ห.9 เป็นผู้ตอบ คุณBugkyLnw นะว่า ?คุณ วรนุช มากที่ถามคำถามแบบนี้? เรายินดีตอบทุกคำถามเกี่ยวกับภาพยนตร์แต่ต้องไม่ใช่คำถามแบบนี้ ขอให้คุณ ค.ห. 8 อย่าถามคำถามที่ไม่สมควรอย่างนี้อีกนะครับ

ค.ห. 10 ถามโดย เทพไอริส ? ทำไมหนังไทยไม่ค่อยลงทุนกับการสร้างหนังเท่าไหร่นัก อย่างบางเรื่องบทดีแต่ก็ไม่ค่อยลงทุน บางเรื่องบทหนังแย่ๆก็เห็นลงทุนกันซะใหญ่โต อย่างนี้หนังไทยจะพัฒนามั้ยเนี่ยะ

Filmotopia ตอบ คำถามนี้ตอบได้หลายมุมมากครับ แต่ขอออกตัวก่อนว่า คำถามนี้ไม่ใช่เรื่องสถิติข้อมูลที่จะถูกต้อง 100% ดังนั้นคำตอบจึงเป็นเพียงความคิดเห็นของผมมากกว่าจะเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งถ้าใครเห็นด้วยไม่เห็นด้วยเชิญท่านรับบท ?กูรู้? ให้ข้อมูลถกเถียงกันได้เลยนะครับ อย่างที่ตอบคำถามนี้ตอบได้หลายมุม ผมขอไล่ไปทีละมุมนะครับ

1. ?หนังไทยไม่ค่อยลงทุนกับการสร้างหนัง? ถ้าเอาแค่มุมนี้ก็คงต้องบอกว่า หนังเป็นธุรกิจการค้า ดังนั้นการลงทุนจะลงทุนได้สูงขนาดไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับโอกาสของรายได้

ที่การลงทุนน้อยก็เพราะโอกาสรายได้มันน้อย และเมื่อมองแล้วการลงทุนสร้างหนังไทยในช่วง 3-4 ปี ที่ผ่านมาซึ่งตกเฉลี่ยอยู่เรื่องละ 20-30 ล้าน จริงๆแล้วนับว่าสูงมากแล้วเมื่อเทียบกับรายได้หนังไทยโดยรวม ย้ำนะครับหนังไทยลงทุนสูงแล้วเมื่อเทียบกับรายได้ และต้องถือว่าเป็นการลงทุนความเสี่ยงมากทีเดียว

หนังไทยที่มามาตราฐานน่าจะต้องลงทุนค่าสร้างหนัง 20-30 ล้านบาท เมื่อรวมค่าโฆษณา โปรโมท พิมพ์ฟิล์มอีก 15-20 ล้านบาท ต้นทุนรวมก็จะเป็น35-50 ล้านบาทต่อเรื่อง เอาค่าเฉลี่ยกลางๆ ก็ต้องมีต้นทุนสัก 40 ล้าน ซึ่งการลงทุนขนาดนี้ก็ต้องมีรายได้จากการฉายในโรงกรุงเทพ สัก 40 ล้านจึงจะเท่าทุน ย้ำเท่าทุนนะครับ เพราะโรงเขาจะแบ่งครึ่งนึงเจ้าของหนังได้ 20 ล้าน และจะได้จากสายหนังอีกสัก 8 ล้าน ค่าสิทธิ์วิดีโออีก 10 ล้าน ( ตัวเลขนี้ปัจจุบันอาจจะได้สัก 8 ล้าน ) ค่าสิทธิ์ ทีวี และ เคเบิ้ล 1.5 ล้าน รวมแล้วมาลองดูตารางกันชัดๆ เปรียบเทียบรายได้กับการลงทุน

Untitled-2

คุณคิดดูซิหนังเก็บเงิน 40 ล้านยังขาดทุนอยู่ 5 แสนบาท แล้วก็ดูสถิติรายได้หนังไทยปี 2008 มีหนังที่ได้เงินเกิน 40 ล้านบาทอยู่ 11 เรื่องที่เหลืออีก 24 เรื่องขาดทุนในปี 2009 ถ้าขณะนี้มีเรื่องที่ได้เกิน 40 ล้านอยู่ 5 เรื่อง ที่เหลือ 18 เรื่องขาดทุน ซึ่งบางเรื่องขาดทุนถึง 20-30 ล้านก็มี ดังนั้นใครหละครับจะกล้าลงทุนสร้างหนังแพงกว่า 20-30 ล้านบาทนอกจากหนังเรื่องนั้นๆจะมีโอกาสของรายได้มาจากต่างประเทศหละครับถึงสมควรจะลงทุนมากกว่านี้

ในมุมนี้ถ้าแย้งว่าหนังต่างประเทศทำไมลงทุนสูงนักก็ต้องตอบว่าหนังต่างประเทศถ้าประเทศไหนตลาดมีโอกาสสูงมีคนดูกว้าง การลงทุนสร้างหนังก็จะสูงเช่นกัน เช่น หนัง Hollywood มีตลาดทั่วโลกลงทุนได้เรื่องละ 300-3,000 ล้านบาท หนังยุโรป มีตลาดทั่วทวีปยุโรป ยิ่งถ้าพูดภาษาอังกฤษก็มีตลาดไปถึง Hollywood ก็ลงทุนได้ไม้แพ้กัน? หนัง Hong Kong ปัจจุบันมีจีนแผ่นดินใหญ่รองรับลงทุนได้เรื่องละ 100-1,000 ล้าน หนังญี่ปุ่น เกาหลีต้องยอมรับว่า หนังเขาคนดูเยอะมากกว่าหนังเรา 8-10 เท่า การลงทุนเขาก็สามารถลงทุนได้สูงกว่าเราตามขนาดคนดูครับ

2. ?หนังไทยทำไมบทดีแต่ก็ไม่ค่อยลงทุน บางเรื่องบทหนังแย่ๆก็เห็นลงทุนกันซะใหญ่โต อย่างนี้หนังไทยจะพัฒนามั้ยเนี่ยะ?

lost money

จากข้อนี้ก็คงตอบได้ว่าคนลงทุนหนังเขามองหาแต่ว่าหนังเรื่องไหนมีโอกาสได้เงินสูงเขาก็กล้าลงทุนสูง และเขาก็ไม่คิดว่าหนังที่บทดีเหล่านั้นจะเป็นหนังที่ทำเงินได้สูงตามความดีของบท เพราะเขาเห็นชัดๆว่า หนังที่คนชื่นชมว่าหนังดี บทดีนั้น มักจะไม่ได้เงิน เช่น ล่าสุดก็ สามชุก ก่อนหน้านี้ก็มีทั้ง ไชยา ความสุขของกะทิ กอด มหาลัยเหมืองแร่ พลอย เป็นชู้กับผี เจ๊งกันไปเป็นแถบๆ ไอ้ที่บทดีแล้วได้เงินก็มีแต่ของ GTH นอกนั้นนานๆ จะฟลุกได้เงินมาบ้าง เช่น? Happy Birthday รักแห่งสยาม หรือ โหมโรง ได้กันไป40-50 ล้านบาท ซึ่งจริงๆก็ได้ไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับ หนังผี ตลก บู๊ ที่ได้กัน 70-100 ล้าน? ถ้าตัวเลขมันเป็นแบบนี้คุณคงเข้าใจว่าทำไมคนลงทุนหนังไทยถึงลงทุนกับหนังบทไม่ดี (แต่เขาเชื่อว่าทำเงิน) มากกว่าหนังที่บทดี (แต่เขาคิดว่ามันจะไม่ทำเงิน)

ส่วนคำถามช่วงสุดท้ายว่า ?อย่างนี้หนังไทยจะพัฒนามั้ยเนี่ยะ? ก็คงต้องบอกว่าถ้าปล่อยให้การทำหนังเป็นการพิจารณาตามมุมของธุรกิจล้วนๆ รับรองว่า หนังไทยไม่มีพัฒนาแน่ๆ

ในประเทศที่หนังเขาพัฒนาได้เนี่ยะ เขาไม่ปล่อยให้เป็นเรื่องของการทำธุรกิจอย่างเดียว ภาครัฐเขาจะเข้ามาช่วยเหลือในการลงทุนโดยเฉพาะหนังที่มีบทดีๆ หนังที่ส่งเสริมศิลปะ-วัฒนธรรม หนังพวกนั้นมีกองทุนช่วยเหลือจากรัฐ เพราะเขาเข้าใจว่า นักธุรกิจโดยทั่วๆไปมักจะไม่ลงทุนหนังเหล่านี้ การช่วยเหลือจากภาครัฐในรูปแบบนี้แหละที่จะทำให้หนังไทยพัฒนาได้ครับ.

แสดงความคิดเห็น
(จำเป็น)
(จำเป็น)

  1. โดย : เดย์ (#203305) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    คนบางกลุ่มเกิดมาเพื่อทำหนังจิงๆ คนดูแล้วสนุก คุ้มค่าหนัง
    แต่คนบางกลุ่มเกิดมาเพื่อฉกฉวยโอกาส ใช้ชื่อตัวเองเป็นสื่อ
    กอบโกยเอาตังเข้ากระเป๋า แต่หนังหมาไม่แหลก
    หนังไทยมันก็แบบนี้แหละ

    เขียนเมื่อ August 8, 2011 เวลา 17:11 IP : 115.67.234.x| Permalink
  2. โดย : KanTz ดูมาแว้วว (#183009) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    นานๆ จะเจอหนังดีๆนะครับ โดยรวมพูดง่ายๆว่า กราก

    เขียนเมื่อ May 26, 2011 เวลา 19:17 IP : 1.46.183.x| Permalink
  3. โดย : I am jj (#163576) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    ทำไมต้องยืนเคารพก่อนดูหนัง
    ก็เคารพ สถาบันชาต ศาสนา พระมหากษัตยร์
    ทำไมหนังไทยถึงโดนเซ็นเซอร์มากกว่าต่างประเทศ
    กัวเด็กใจแตก มั้ง
    หนังไทยบางเรื่องก็ดี บางเรื่องก็ห้วยแตก เนอะ

    เขียนเมื่อ March 6, 2011 เวลา 23:39 IP : 118.172.226.x| Permalink
  4. โดย : I am jj (#163575) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    ได้ความรูเพิมขึ้นเยอเลย ขอบคุนครับ
    หนังไทยบางเรื่องก็ดี บางเรื่องก็ห้วยแตก เนอะ

    เขียนเมื่อ March 6, 2011 เวลา 23:33 IP : 118.172.226.x| Permalink
  5. โดย : ไม่ชอบดู แต่ชอบดูด (#102464) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    เข้ามาได้ความรู้เยอะเลย ตอบข้อที่ว่าทำไมคนไทยไม่ชอบดูหนังไทย ผมว่ามันเป็นที่การโปรโมทหนังมากกว่าครับ ทุนโปรโมท มันน้อย อีกอย่างหนังลงทุนสูงก็มีโอกาส ขาดทุนได้ต่อให้คนดูเยอะแค่ไหนก็ตามเพราะเราไม่เก่งเรื่องการทำตลาดต่างประเทศไงครับ คิดแค่ว่าทำให้คนไทยดูเท่านั้น หนังไทยมันก็เลยต้องลงทุนต่ำ 30-50ล้าน ก่อนที่ผมจะเข้ามาบอร์ดนี้ ก็คิดว่า น้อยจังวะ แต่มาดูจริงๆแล้ว ผมว่าเยอะไปน่ะ สัก10-20ล้านน่าจะพอ เพราะฉายให้คนไทยดู คงไปดูกันไม่เกิน 1ล้านคนมั้ง คนไทยมี 60ล้านก็จริง แต่คนมีโอกาสไปดูในโรงมันน้อย ได้ล้านคนผมว่าเยอะแระ แต่เราน่าจะคิดว่า เราไม่ได้ทำหนังให้คนไทยดูแต่เรา ทำหนังให้คนทั้งโลกดู อันนี้มันลงทุนไม่สูงแต่มันอาจจะได้กำไรมากกว่านี้ อีกอย่าง รัฐก็มีส่วน ถ้ารัฐเข้ามาช่วยในเรื่องของทุนหรืออะไรสักอย่าง ก็จะทำให้หนังไทยเรา เทียบกับหนังฝรั่งได้ แต่ผมเชื่อว่าสักวันหนังไทยคงมีหลายเรื่องที่โกอินเตอร์ พระเอกหนังไทยคงได้โกอินเตอร์กันอีกหลายๆคน ^^ ถ้าผมไม่เเก่ซ่ะก่อนผมก็จะรอดูหนังเรื่องนั้น ปล.ถ้าคนทำหนังทำหนังให้คนทั้งโลกดูผมว่า หนังไทยคงโกอินเตอร์หลายเรื่อง แต่เพราะเราอ่อนเรื่องการทำตลาดหนังต่างประเทศ ก็เลยทำหนังได้แค่นี้ 40-50ล้าน ทุนขนาดนี้ผมว่าเยอะมากเลยสำหรับหนังไทย ส่วนหนังฝรั่งทุน 1,000ล้าน ผมว่ามันจิ๊บๆ เพราะคนดูหนังขอบ้านเขามันเยอะกว่าบ้านเราทุนเขาต้องสูงมันเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนหนังไทยที่ผมชอบก็ กาลิเลโอ ชอบเพราะมันสอนผมหลายเรื่อง มีอีกหลายเรื่องแต่ผมจำไม่ค่อยได้แระ >.< เอาไว้มีโอกาสจะมาบอกว่ามีอีกหลายเรื่องที่ เขาแนะนำแต่ผมก็ยังไม่ได้ดู

    เขียนเมื่อ July 29, 2010 เวลา 12:53 IP : 202.28.109.x| Permalink
  6. โดย : พงศธร ไชยสังข์ (#79581) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    หนังที่เข้าฉายโรงภาพยนตร์แต่ละเรื่องนั้นจะออกแผ่น dvd vdo cd ห่างจากหนังในโรงกี่เดือนครับ และอยากทราบว่าทำไมหนังบางเรื่องถึงเข้าฉายไม่พร้อมกันทั่วประเทศครับ ยกตัวอย่างหนังเข้า 11 แต่บางโรง บางสถานที่เข้า 13 บ้าง ประมาณนี้แหละครับ
    ขอบพระคุณมากๆครับ

    เขียนเมื่อ May 7, 2010 เวลา 13:29 IP : 113.53.19.x| Permalink
  7. โดย : พิ้งค์ (#23929) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    ได้ข้อมูลมาเหมือนกับคุณ แน็ท ค่ะ
    เคยได้ยินมาแบบนี้เหมือนกัน

    เขียนเมื่อ September 23, 2009 เวลา 18:09 IP : 202.42.65.x| Permalink
  8. โดย : แน็ท (#23882) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    ผมเคยอ่านในหนังสือเล่มละ9บาทที่ซีเอ็ดอะนะครับ
    เค้าบอกว่า แต่ก่อนจะเคารพกันตอนหนังจบ แต่บางคนมักไม่สนใจ จึงเปลี่ยนมาก่อนหนังเริ่ม
    ซึ่งอันนี้ผมไม่ยืนยันข้อมูลนะครับรับรุ้มาเช่นนนี้

    ขอบคุณครับ

    เขียนเมื่อ September 23, 2009 เวลา 16:18 IP : 124.157.133.x| Permalink
  9. โดย : คนผ่านทาง (#23382) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    หนังไทยบางเรื่องก็ดี บางเรื่องก็ห้วยแตกหมาไม่แดก

    เขียนเมื่อ September 22, 2009 เวลา 15:02 IP : 125.26.60.x| Permalink
  10. โดย : นช. (#22933) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    ขอตอบมั่งละกัน

    “ทำไมหนังบางเรื่องมาฉายที่ไทยก่อนประเทศผู้ผลิตเสียอีก”

    เพราะเวลาบ้านเรา เดินเร็วกว่าเค้าไงครับ ไอ้ที่บอกว่า ฮายก่อนอมเริกา จิงๆแล้ว นับตามวันที่ ก็ฉายวันเดียวกันนั่นแหละ แต่ว่า บ้านเรา มันเช้าก่อนเท่านั้นอ่ะ (เพราะเราเป็น ประเทศแถบตะวันออก มองเหนพระอาทิตย์ก่อน เหอๆ)

    ส่วนเรื่องหนังลงเป้น VCD DVD มันน่าจะอยู่ที่เค้า ซื้อขาย ลิขสิทธฺ์ กันนะ ถ้าผู้ผลิต บางเรื่อง อยากได้รายได้ จากพวก home entertainment เร็วๆ เค้าก้อคงขายลิขสิทธิ์ก่อน บางเรื่อง เค้ายังเหนวง่าหนังทำรายได้ จากโรงอยู่ ก็ยังไม่ลงแผ่น
    ส่วนที่มาเร็วๆ โฮกๆ แบบ หนังซูมลงแผ่นมา นี่มันอีกกรณีนึง เหอๆ

    แต่ถ้าเปนหนังต่างประเทศ มันก็อีกกรณีนึงเหมือนกัน

    เขียนเมื่อ September 20, 2009 เวลา 22:49 IP : 90.216.36.x| Permalink
  11. โดย : Fantast (#22894) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    ขอตอบเรื่องเคารพธงชาติ เรื่องนี้ผมพอรู้ครับ คือตั้งแต่สมัยประมาณ ร.5 ครับ ผมจำไม่ค่อยได้ว่าได้ข้อมูลมาจากไหนนะครับ คือประมาณ มีการแสดงอย่างนึงที่แสดง แล้วให้มีการเคารพ ร.5 ก่อนการแสดง ซึ่งนี่ก็เลยเป็นเหมือนประเพณีปฏิบัติสืบต่อกันมา จนปัจจุบันครับ รายละเอียด ผมจำไม่ได้ว่ารู้มาจากไหนนะครับ ใครรู้ลึกๆ ชี้แจงด้วย

    เขียนเมื่อ September 20, 2009 เวลา 20:58 IP : 202.12.97.x| Permalink
  12. โดย : PinGPonG~ (#22840) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    ตอบแหล่้มเลยขอครับ

    ขอนิดเดียว จะเรียกเหี้ยก็เรียกเหี้ยเหอะ สงสารคนชื่อวรนุช

    เขียนเมื่อ September 20, 2009 เวลา 17:56 IP : 58.9.153.x| Permalink
  13. โดย : ตูน (#22800) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    ทำไมหนังไทยถึงโดนเซ็นเซอร์มากกว่าต่างประเทศ

    ทำไมหนังบางเรื่องมาฉายที่ไทยก่อนประเทศผู้ผลิตเสียอีก

    จริงไหมที่เขาบอกว่า ต้องมีนักแสดงต้องมีนักแสดงจีนเล่นในหนังฮอลลี่วู้ดก่อน เรื่องนั้นถึงจะมีสิทธิ์ฉายในจีนได้

    ทำไมหนังบางเรื่องฉายแปบเดียวลงเป็นแผ่น vcd dvd แล้ว บางเรื่องนานมาก

    ผมก็สงสัยข้อนี้ครับ รบกวนผู้รู้ตอบด้วย

    เขียนเมื่อ September 20, 2009 เวลา 13:56 IP : 112.142.112.x| Permalink
  14. โดย : Chubby_P (#22463) :

    กูรู้ vs กูรู #003 หนังไทยทำไมไม่ลงทุน

    หนังค่ายGTHทำการตลาดมาดีด้วยบทดี productionดีจับกลุ่มคนดูได้อย่างเข้าใจรู้ว่าจับอะไรมาใส่แล้วจะสร้างกระแสได้เรียกได้ว่า”มีกึ๋น”ที่สุดแล้วในบรรดาค่ายผู้ผลิตภาพยนต์สมัยนี้ ส่วนหนังไชยา ความสุขของกระทิ กอดฯลฯ(ที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น)เป็นหนังที่ดีแต่กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบชมภาพยนต์(จริงๆแบบไม่ตามกระแส)ในบ้านเราคงยังเป็นกลุ่มที่ไม่ใหญ่ประกอบกับหนังถูกสร้างออกมาในปริมาณที่มากบวกกับหนังของต่างประเทศที่เข้ามาฉายอีกเลยอาจจะเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ภาพยนต์ไทยไม่สามารถจะลงทุนได้มากแบบหนังของต่างประเทศได้(หรือคิดง่ายๆก็ลองเทียบจำนวนประชากรกับรายได้ของไทยกับอเมริกาดูว่ามันต่างกันขนาดไหน)และยังในเรื่องของภาษาอีกเพราะงี้หนังฝรั่งจึงสามารถมีทุนสร้างที่สูงกว่าหนังไทยได้

    เขียนเมื่อ September 18, 2009 เวลา 19:22 IP : 124.122.237.x| Permalink