ดนตรีประกอบจาก Arrival, Silence, Manchester ถูกตัดสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ เหตุผิดกฎระเบียบ

Home / bioscope, ข่าวหนัง, หนังฮอลลีวูด / ดนตรีประกอบจาก Arrival, Silence, Manchester ถูกตัดสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ เหตุผิดกฎระเบียบ

สถาบันอคาเดมี อวอร์ด หรือออสการ์ ประกาศรายชื่อดนตรีจากภาพยนตร์ปี 2016 ที่เข้าชิงในสาขาดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งจะมีการประกาศในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม สกอร์หนังจากเรื่อง Arrival, Silence และ Manchester by the Sea นั้นถูกสมาชิกในสถาบันอคาเดมีโหวตตัดสิทธิ์เข้าชิงในสาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ด้วยเหตุผลว่าผิดกฎของตัวสถาบันข้อใดข้อหนึ่ง

ทั้งนี้ สมาชิกในสถาบันอคาเดมี ระบุว่า Arrival ผลงานกำกับของเดนิส วิลล์เนิฟ ซึ่งทำสกอร์โดยโยฮันน์ โยฮันน์สันนั้น ผิดกฎของอคาเดมีเพราะสกอร์ On the Nature of Daylight มีการหยิบยืมดนตรีของแม็กซ์ ริชเตอร์มาช่วย ซึ่งสกอร์ดังกล่าวของริชเตอร์นี้เคยใช้มาแล้วในภาพยนตร์เรื่อง Shutter Island กำกับโดยมาร์ติน สกอร์เซซี

อย่างไรก็ตาม ดนตรีประกอบภาพยนตร์ตลอดทั้งเรื่องกว่า 88 เปอร์เซ็น ก็ล้วนเป็นผลงานของโยฮันน์สันเพียงคนเดียว แต่ทางคณะสมาชิกสถาบันอคาเดมีเห็นว่า สกอร์ของริชเตอร์นั้นโดดเด่นกว่าของโยฮันน์สัน ทำให้ Arrival ถูกตัดสิทธิ์ในที่สุด

ก่อนหน้านี้ โยฮันน์สันเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์มาแล้วสองครั้ง จาก The Theory of Everything และ Sicario และงานของเขาจาก Arrival ได้รับคำชื่นชมหนาหูว่าเป็นงานที่ก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างดนตรีกับการออกแบบเสียงในภาพยนตร์

silence-martin-scorsese-andrew-garfield-adam-driver-liam-neeson-0-pm

“ผมยอมรับในการตัดสินใจของสมาชิกออสการ์ เช่นเดียวกับที่ยอมรับในการตัดสินใจของผู้กำกับ” เลสลีย์ บาร์เบอร์

ขณะที่ภาพยนตร์เรื่อง Manchester by the Sea นั้น ทำดนตรีประกอบโดยเลสลีย์ บาร์เบอร์ ก็ถูกออสการ์ตัดสิทธิ์ด้วยเหตุผลที่ว่า ใช้ดนตรีคลาสสิกเข้ามาประกอบเยอะเกินไป

“ในขั้นตอนการทำหนัง ผู้กำกับของเรา (เคนเน็ธ โลเนอร์แกน) ตัดสินใจว่าจะใช้บางส่วนของดนตรีคลาสสิกมาเป็นส่วนประกอบของดนตรีในหนัง ผมก็เข้าใจดีว่านี่อาจจะสร้างความสับสนในการพิจารณางานของผมของคณะสมาชิกของออสการ์อยู่เหมือนกัน”

“และผมยอมรับในการตัดสินใจของสมาชิกออสการ์ เช่นเดียวกับที่ยอมรับในการตัดสินใจของผู้กำกับที่จะเลือกเอาบางส่วนของดนตรีคลาสสิกนั้นมาประกอบ และผมก็ภูมิใจอย่างยิ่งที่ผลงานของผมได้มีส่วนร่วมอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้” บาร์เบอร์กล่าว

เรื่อง Silence ของมาร์ติน สกอร์เซซีเองก็เช่นกัน ที่สกอร์จากผลงานของคิม อัลเลน คูล์จและแคทเธอรีน คูล์จนั้นถูกโหวตตัดสิทธิ์ ด้วยเหตุผลว่า สกอร์ใน Silence นั้นไม่ได้เป็นดนตรีมากพอ และตัวดนตรีนั้นทำหน้าที่ของการออกแบบเสียงมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม รายชื่อผู้เข้าชิงที่ถูกคัดมาแล้ว จะประกาศให้ได้ทราบกันในเดือนมกราคม 2017 ที่จะถึงนี้

ติดตามข่าวสารและเทรนด์หนังจากทั่วทุกมุมโลกได้ที่ facebook : BIOSCOPE Magazine

BANNER176