นับถอยหลังสู่ ?คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 4?

Home / ข่าวหนัง / นับถอยหลังสู่ ?คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 4?

หนังจอกว้าง
ณัฐพงษ์ โอฆะพนม

อีกเพียงสัปดาห์เดียวก็จะได้ทราบกันแล้วว่า ผลงานบันเทิงที่ผ่านมาตลอดปี 2549 ชิ้นไหนจะได้ชื่อว่าเป็นงานอันยอดเยี่ยมสมควรได้รับการยกย่องชื่นชม จากการพิจารณาของเหล่าคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิแต่ละประเภทสาขา ที่กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ “คม ชัด ลึก” ได้เลือกเฟ้นขึ้นมาทำหน้าที่เป็นตัวแทน คัดสรร หาผลงานอันโดดเด่น มีคุณค่า ในงานบันเทิง 4 ประเภท คือ เพลงไทยสากล, เพลงไทยลูกทุ่ง, ภาพยนตร์ไทย และละครโทรทัศน์ ซึ่งในที่นี้ขออนุญาตเล่าให้ฟังถึงบรรยากาศการพิจารณาผลงานในประเภทภาพยนตร์ เนื่องจากตัวผมเองมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับการตัดสินครั้งนี้ด้วยครับ…

ปี 2549 ที่ผ่านมา มีหนังไทยเข้าฉายทั้งสิ้น 43 เรื่อง แต่เนื่องจากระยะการจัดงานประกาศผลที่จะมีขึ้นในต้นปี 2550 และเงื่อนไขเวลาอันกระชั้นชิดของการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ คณะกรรมการตัดสินรางวัลในประเภทภาพยนตร์ จึงมีความเห็นพ้องต้องกันว่า หนังเรื่องสุดท้ายของปี 2549 ที่จะอยู่ในข่ายของการมาพิจารณาก็คือ เก๋า ส่วน คนไฟบิน และ มากับพระ คงต้องยกยอดนำไปพิจารณาในปีถัดไป โดยคณะกรรมการชุดใหม่ เพราะกองบก. “คม ชัด ลึก” มีกฎอยู่ว่ากรรมการในแต่ละปีจะไม่ซ้ำกัน เพราะเกรงการล็อบบี้ผลรางวัลที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังนั่นเองครับ

เราหารือกันอยู่หลายรอบ ถกเถียงกันด้วยเหตุผล ตรรกะ และทฤษฎีต่างๆ นานา รวมไปถึงประสบการณ์สำหรับกรรมการบางท่านด้วยมุมมองของคนทำงานในวงการหนังไทยมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นงานเบื้องหลังในฐานะผู้กำกับ หรือเบื้องหน้าในฐานะนักแสดง ขณะที่กรรมการบางท่าน พิจารณาด้วยมุมมองของนักวิจารณ์ที่เน้นการตีความ สาร ในหนังที่คนทำต้องการนำเสนอ ส่วนบางท่านตัดสินจากการวิเคราะห์พฤติกรรมของตัวละคร และบางท่านพิจารณาจากประเด็นของหนังเป็นหลัก ด้วยมุมมองที่หลากหลายเหล่านี้ล่ะครับ จึงทำให้กรรมการแต่ละคนต่างแสดงความคิดเห็นกันอย่างเผ็ดร้อนในการประชุมแต่ละครั้ง หากทว่าสุดท้าย แต่ละคนต่างก็ยอมรับในเหตุผลของกันและกัน จนกลับกลายเป็นว่า การตัดสินเพื่อหาหนังยอดเยี่ยมครั้งนี้ มีบรรยากาศที่สนุกสนานไปอีกแบบ

จำนวนหนังไทยกว่าสิบเรื่องที่คัดสรรกันออกมา บางเรื่องบทอาจไม่ค่อยดี แต่มีความโดดเด่นทางด้านการแสดง…บางเรื่องบทดี ประเด็นเยี่ยม แต่ผู้กำกับสื่อสารออกมาไม่ชัด ในขณะที่อีกหลายเรื่อง แม้จะบกพร่องในหลายๆ ส่วน แต่การมองเห็นถึงความพยายามอย่างยิ่งยวดของคนทำหนัง ก็อดไม่ได้ที่จะหยิบนำมาพิจารณาซ้ำแล้วซ้ำอีก แม้หากมองว่า รางวัล “คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 4” ประจำปี 2549 เป็นเพียงมุมมองของคนเพียงไม่กี่คน แต่ทว่าทุกๆ ขั้นตอนการคัดเลือก เพื่อเฟ้นหางานดีมีคุณภาพ ล้วนเต็มไปด้วยความระแวดระวัง พินิจพิจารณาอย่างถ้วนถี่ รอบคอบ และรอบด้าน ปราศจากอคติส่วนตัว เป็นการตัดสินที่เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม โปร่งใส ไร้ซึ่งคำครหาอย่างแน่นอนครับ

จากจำนวนกว่า 41 เรื่อง คัดกรองออกมาเหลือเพียง 12 เรื่อง และกว่าจะเค้นให้ออกมาเหลือ 5 เรื่องสุดท้าย เป็นงานที่หินเอาการครับ ส่วนสาขารางวัลอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงนำชาย-หญิง, สมทบชาย-หญิง, คนเขียนบทและผู้กำกับนั้น บางสาขาต้องโหวตลงคะแนนกันมากกว่าหนึ่งครั้งเลยทีเดียว กว่าจะหาผู้ชนะได้ บางครั้งในบางสาขามีการเสนอชื่อผู้เข้าชิงมากกว่า 5 แต่แค่พยายามตัดให้เหลือ 5 คนสุดท้าย ยังต้องถกเถียงกันอยู่เป็นนานสองนาน…ผู้เข้าชิงแต่ละคนมีความสามารถเทียบเท่ากันหมดครับ เพียงแต่ฝีไม้ลายมือของใครจะโดดเด่นสะดุดตามากกว่า จึงกลายเป็นผู้ชนะไป

กระสือวาเลนไทน์, เด็กหอ, อินวิซิเบิล เวฟส์ คำพิพากษาของมหาสมุทร, โกสต์เกม ล่า ท้า ผี, ก้านกล้วย, แก๊งชะนีกับอีแอบ, โคตรรักเอ็งเลย, ซีซั่นส์ เชนจ์ เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย, 13 เกมสยอง, หมากเตะ รีเทิร์นส, เปนชู้กับผี จนมาถึง แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า นี่คือโฉมหน้าหนังทั้ง 12 เรื่องที่เลือกมาแล้วว่า เหมาะสมที่สุด แต่อาจจะไม่ดีที่สุด อย่างที่บอกครับว่า บางเรื่องบทแย่ แต่นักแสดงดี, บางเรื่องบทดี แต่กำกับไม่ถึง และผู้ที่คว้ารางวัลกลับไปในครั้งนี้ อาจจะเหนือกว่าตรงที่มีข้อผิดพลาดน้อยที่สุด หรือโชคดีเพราะอยู่ท่ามกลางองค์ประกอบแวดล้อมดีๆ ก็เป็นได้

เชื่อมั้ยครับว่า รอบแรกเราตั้งใจเสนอชื่อ ก้านกล้วย (วัยเด็ก) เข้าชิงรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แต่กลัวว่า ก้านกล้วย (วัยหนุ่ม) จะน้อยใจเลยถอนชื่อออกไปก่อน…บางสาขาอยากเสนอให้มีผู้เข้าชิงสัก 8 คน แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ เช่นเดียวกับที่เห็นความตั้งใจของนักแสดงทุกคนในหนัง ก็อยากจะเพิ่มสาขานักแสดงกลุ่มยอดเยี่ยมเข้าไปด้วย แต่คงไม่เหมาะ…หลายคนอาจมองว่า หนังไทยปีที่ผ่านไปหาดีได้น้อยเหลือเกิน แต่ในจำนวนน้อยนิดนี่ล่ะครับ ที่ควรให้การสนับสนุนอย่างมหาศาล

วันพุธที่ 17 มกราคมนี้ ที่บีอีซีเทโร ฮอลล์ อย่าลืมแวะไปให้กำลังใจคนทำงานดีๆนะครับไม่ว่าจะในวงการหนัง เพลงไทยสากล-ลูกทุ่ง และละครโทรทัศน์ บางทีรางวัลเล็กๆ สำหรับคนทำงานดีมีคุณภาพและมากด้วยความตั้งใจแบบนี้ อาจทำให้จำนวนหนังดีปี 2550 มีปริมาณมากกว่าหนึ่งโหลก็เป็นได้ครับ

ที่มาจากหนังสือพิมพ์


มาดูรางวัลย้อนหลัง สองปีล่าสุดนะครับ

ผลรางวัล “คม ชัด ลึก อวอร์ด” ครั้งที่ 3 ประจำปี 2548  (24 มกราคม 2549)

สาขาเพลงไทยลูกทุ่ง
รางวัลคำร้อง-ทำนองยอดเยี่ยม ได้แก่เพลง “ทางเดินชาวดิน” ประพันธ์โดย วสุ ห้าวหาญ
รางวัลเรียบเรียงเสียงประสานยอดเยี่ยมตกเป็นของ บุญตึ๋ง ณ บึงพลาญชัย จากเพลง “หัวใจหญิงหม่น”
เพลงยอดเยี่ยม ได้แก่ “ทางเดินชาวดิน” ประพันธ์โดย วสุ ห้าวหาญ
นักร้องชายยอดเยี่ยมเป็นของ ไมค์ ภิรมย์พร จากเพลง “กำลังใจในแววตา”
นักร้องหญิงยอดเยี่ยมเป็นของ อร อรดี จากเพลง “ฝากตัวเป็นน้อง”

สาขาเพลงไทยสากล
รางวัลศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยมเป็นของ ริค วชิรปิลันธ์ จากอัลบั้ม “ราสมาลัย”
ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยมคือ นภ พรชำนิ จากผลงานอัลบั้ม “อะ แมน ออฟ สมายส์”
ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม ได้แก่ วงฟลัว จากอัลบั้ม “วานิลลา”
ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม เป็นของ วงพีทูวอร์ชิพ จากอัลบั้ม “พีทูวอร์ชิพ”
อัลบั้มยอดเยี่ยม ได้แก่ อัลบั้ม “ดูบาดู” ของกลุ่มศิลปิน ดูบาดู
เพลงยอดเยี่ยม ได้แก่ เพลง “ความเชื่อ” ของวงบอดี้สแลม แ
รางวัลเพลงบรรเลงยอดเยี่ยม ได้แก่ อัลบั้ม “โฟร์คัลเลอร์” ของ วงอินฟินิตี้

รางวัลอันทรงเกียรติให้แก่ผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมดีเด่น  นายประภาส ชลศรานนท์

สาขาภาพยนตร์
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้แก่ “มหา’ลัยเหมืองแร่”
ผู้กำกับยอดเยี่ยมได้แก่ จิระ มะลิกุล จาก “มหา’ลัยเหมืองแร่”
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง “เพื่อนสนิท” ซึ่งเขียนโดย อภิชาต เพชรลีลา, นิธิศ ณพิชญสุทิน
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมได้แก่ ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ จาก “เพื่อนสนิท”
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมได้แก่ วรนุช วงษ์สวรรค์ จาก “เฉิ่ม
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่ ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ จาก “ซุ้มมือปืน”
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ มณีรัตน์ คำอ้วน จาก “เพื่อนสนิท”

สาขาละคร
รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ได้แก่ นิรุตติ์ ศิริจรรยา จาก “เลดี้เยาวราช” ทางช่อง 3
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ ลลิตา ปัญโญภาส จาก “กุหลาบสีดำ”
นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่ สันติสุข พรหมศิริ จาก “ราชินีหมอลำ” ทางช่อง 3
นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่จินตหรา สุขพัฒน์ จาก “ราชินีหมอลำ” ทางช่อง 3
บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม ได้แก่ “กุหลาบดำ” ซึ่งเขียนโดย ฐา-นวดี สถิตยุทธการ
ผู้กำกับยอดเยี่ยม ได้แก่ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง จากผลงาน “กุหลาบสีดำ”
ละครยอดเยี่ยม ได้แก่ ละคร “กุหลาบสีดำ”


ผลรางวัล “คม ชัด ลึก อวอร์ด” ครั้งที่ 2 ประจำปี 2547  (24 กุมภาพันธ์ 2548)

สาขาละครโทรทัศน์
– ละครโทรทัศน์ยอดเยี่ยม แม่อายสะอื้น ช่อง 7
– นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม แอนดริว เกร็กสัน จากเรือนไม้สีเบจ ทางช่อง 3
– นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม รุจิรา ช่วยเกื้อ จากผู้ชายมือสอง ทางช่อง 3
– นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม วรวุฒ นิยมทรัพย์ จากบ้านภูตะวัน ทางช่อง 7
– นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ชมพูนุช ปิยธรรมชัย จากอุ่นไอรัก ทางช่อง 7
– บทโทรทัศน์ยอดเยี่ยม เอกลิขิต จากเรือนไม้สีเบจ ของบริษัท ทีวีซีน ทางช่อง 3
– ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยมได้แก่ ภัทราวดี มีชูธน จากเรื่อง ตม ทางช่อง 3

สาขาเพลงไทยสากล
– ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม ‘กบ’ เสาวนิตย์ นวพันธ์
– ศิลปินชายยอดเยี่ยม ‘บอย’ ตรัย ภูมิรัตน
– ศิลปินกลุ่มยอดเยี่ยม เครสเซนโด
– อัลบั้มยอดเยี่ยม อัลบั้ม เกาะบันไดวัด ของกลุ่มศิลปินเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธา
– เพลงยอดเยี่ยม เพลง กาสะลอง ของลานนา คัมมินส์ แต่งโดย พยัต ภูวิชัย
– ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม อีทีซี
– เพลงบรรเลงยอดเยี่ยม อัลบั้ม Metal Dream Symphony ของเสรี แซ่ลี้

สาขาภาพยนตร์
– ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โหมโรง
– ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม อภิชาตพงศ์ วีรเศรษฐกุล จากภาพยนตร์เรื่อง สัตว์ประหลาด
– บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โหมโรง โดย อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์
– นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ จากภาพยนตร์เรื่อง ไอ้ฟัก
– นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม แอน ทองประสม จากภาพยนตร์เรื่อง เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก
– นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม สรพงศ์ ชาตรี จากภาพยนตร์เรื่อง ชู้
– นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม อชิตะ สิกขมานา จากภาพยนตร์เรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ

สาขาเพลงไทยลูกทุ่ง
– นักร้องชายยอดเยี่ยม วัฒนา อนันต์ บ.นพพร ซิลเวอร์โกลด์ จำกัด
– นักร้องหญิงยอดเยี่ยม คัฑลียา มารศรี บ.ชัยโปรโมทชั่น จำกัด
– เรียบเรียงเสียงยอดเยี่ยม เสถียรชัย สุวรรณพิมพ์ จากเพลง ‘แคร์ทำไมผู้ชาย’ ขับร้องโดย อัมพร แหวนเพชร บ.ยูทูเรดคอร์ด
– คำร้องยอดเยี่ยม เพทาย ถนอมจิต เพลง ‘กำลังใจให้น้อง’ ขับร้องโดย เอ๋ พจนา บ.อาร์ซีเอ็ม จำกัด
– ทำนองยอดเยี่ยม สถาพร แก้วสุโพ เพลง ‘คืนนี้พี่ขอ’ ขับร้องโดย กุ้ง สุทธิราช บ.เมโทร แผ่นเสียงเทป จำกัด
– เพลงยอดเยี่ยม ‘ให้กำลังใจตัวเอง’ ขับร้อง คัฑลียา มารศรี บ.ชัยโปรโมทชั่น จำกัด