‘Long Story Shorts’ ใช่ว่าหนังสั้นนักศึกษาทุกเรื่องจะฉายโรงได้ !?

Home / หนังไทย / ‘Long Story Shorts’ ใช่ว่าหนังสั้นนักศึกษาทุกเรื่องจะฉายโรงได้ !?

Long Story Shorts 03

เรียกได้ว่ากระแสดีต่อเนื่องจนยืนโรงเข้าฉายเป็นสัปดาห์ที่สองแถมได้เพิ่มรอบฉายด้วย สำหรับโปรเจ็กต์ Long Story Shorts : ตอน ‘Lost in Blue ระหว่างเราครั้งก่อน’ ที่เป็นการนำหนังสั้นนักศึกษาสามเรื่องได้แก่ ‘ฝน’ กำกับโดย เอกพงษ์ สราญเศรษฐ์, ‘วันนั้นของเดือน’ กำกับโดย จิรัศยา วงษ์สุทิน และ Glowstick กำกับโดย ปภาวี จิณสิทธิ์ มาแพ็ครวมเพื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วไป ซึ่งแม้จะเป็นโปรเจ็กต์เล็กๆ ที่ตั้งใจฉายแค่โรงเดียวก็ตาม แต่สำหรับ ธัญ เปลวเทียนยิ่งทวี แห่ง Hal Distribution ผู้จัดจำหน่ายหนังอิสระในบ้านเราซึ่งอยู่เบื้องหลังของโปรเจ็กต์นี้ก็คาดหวังว่า นี่จะเป็นจุดเริ่มของเส้นทางใหม่ของบรรดาหนังสั้นไทย ที่ในปีหนึ่งมีนับเป็นพันเรื่อง

Long Story Shorts
ธัญ เปลวเทียนยิ่งทวี แห่ง Hal Distribution

คือเราเชื่อว่าลึกๆ แล้วคนทำหนังสั้นก็อยากเห็นหนังตัวเองฉายในโรง เพียงแต่พวกเขาอาจจะลืมกระบวนการอีกหลายอย่างที่ทำให้หนังมันออกมามีคุณภาพ คือการทำหนังสั้นที่เน้นโปรดักชั่นที่ถูกและทำได้นั้นมันก็ไม่ผิดนะ แต่ถามว่ามันดีเพียงพอจะเอาเข้าฉายในระบบปกติได้ไหมมันก็อีกเรื่อง – ธัญ เปลวเทียนยิ่งทวี

Long Story Shorts 02
‘วันนั้นของเดือน’ กำกับโดย จิรัศยา วงษ์สุทิน
  • ทราบว่าโปรเจ็กต์ Long Story Shorts เป็นสิ่งที่ธัญทำมาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่พึ่งมาลงตัวและได้เข้าฉายในไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เอง

ธัญ : คือตอนแรกเราตั้งใจจะทำโปรเจ็กต์นี้เสนอกับทางโรงหนังอีกเครือหนึ่ง ปรากฏว่าสุดท้ายทางโรงเองก็ยังไม่พร้อม แต่เราเองก็อยากลองทำให้มันสุด ก็เลยเอาโปรเจ็กต์นี้มาคุยที่โรงหนัง SF ซึ่งทาง Hal Distribution ก็ทำงานร่วมกันอยู่ ปรากฏว่าตอนแรกทางโรงเขาก็ปฏิเสธ จนเราต้องบอกว่าหนังมันมีจุดขาย มันนักแสดงอย่าง วี วิโอเลต นะ คือหยิบสิ่งที่เป็นจุดขายของหนังมาเสนอ ไม่ได้ขายว่ามันคือหนังดีหรือหนังสั้นการันตีรางวัล เพราะเอาเข้าจริงหนังรางวัลมันก็ไม่ได้การันตีรายได้ เราก็เลยพยายามชูความป็อบของตัวหนังทั้งสามเรื่องออกมาให้มากที่สุด

คือถามว่า เราโง่หรือเปล่าที่เรานำหนังสั้นที่ทำตัวเหมือนหนังใหญ่จากสตูดิโอไปเข้าโรง ก็ต้องตอบว่าทุกอย่างมันอยู่ที่กลไกการทำเงินของหนังในบ้านเราทุกวันนี้ คือถ้าคนดูกล้าสนับสนุนหนังที่มันแตกต่างออกไปมากๆ คุณก็จะมีโอกาสที่จะดูหนังที่หลากหลายแนวทางมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งพอมันเป็นโปรเจ็กต์รวมหนังสั้นนักศึกษาที่เราทำกันครั้งแรก เราก็อยากได้ก้าวที่มันมั่นคงหน่อย เพื่อที่จะต่อยอดโปรเจ็กต์นี้ต่อไปในอนาคตได้

Long Story Shorts 01

  • จริงๆ หนังสั้นไทยปีหนึ่งมีเป็นหลักหลายพันเรื่อง ซึ่งก็ยังไม่เคยมีใครหยิบหนังเหล่านี้มารวมกันแล้วนำเข้าโรง 

ธัญ : หนังมันอาจจะเป็นไปได้ทั้งหนังสั้นจากไทย และหนังสั้นจากต่างประเทศเลย ยกตัวอย่างในหนังยาวหนึ่งเรื่องมันอาจจะมีช่วงเวลาที่ดีและไม่ดี แต่ถ้าเราเอาหนังสั้นดีๆ ที่พิสูจน์ตัวเองมาแล้วจากการประกวดตามเทศกาลต่างๆ มารวมแพ็คฉายด้วยกัน มันแข็งแรงในตัวของมันเองมากๆ

Long Story Shorts 04
‘ฝน’ กำกับโดย เอกพงษ์ สราญเศรษฐ์
  • ถ้าโปรเจ็กต์ Long Story Shorts แรกนี้สำเร็จหรือเป็นแบบแผ่นที่น่าพอใจ ธัญคิดว่าจะทำให้คนทำหนังสั้นบ้านเรานึกถึงการเอาหนังมาเข้าโรงมากขึ้นไหม

ธัญ : มันก็อาจจะมีกลุ่มคนทำหนังอิสระรวมตัวกันเพื่อทำหนังสั้นหลายๆ เรื่องเอามาฉายในโรงโดยเฉพาะเลยก็ได้ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าคิดจะเข้ามา สุดท้ายมันก็ต้องมองให้ออกว่ากลุ่มคนดูของตัวเองคือใครอยู่ที่ไหน อย่างเราเองทุกวันนี้ก็เห็นน้องๆ เจ้าของหนังแต่ละคนก็กินไม่ได้นอนไม่หลับที่จะมานั่งคิดวิธีการว่าทำยังไงให้หนังมันเกิดกระแสขึ้นมา ซึ่งเราก็เหมือนพี่เลี้ยงนักมวยที่ค่อยแนะนำให้เขาเท่านั้นเอง

กับโปรเจ็กต์ Long Story Shorts ในกระบวนการมันไม่เหมือนที่เราซื้อหนังจากต่างประเทศเพื่อเอาเข้ามาฉาย คือตั้งแต่ตอนแรกที่ชวนน้องๆ ทั้งสามคนเข้ามาเราก็ถามเลยว่าพร้อมจะลุยไปกับเราไหม เราจะไม่ให้เขาเอาหนังมาฝากที่เราแล้วนั่งเฉยๆ ไม่ทำอะไรกับมัน เพราะเรารู้สึกว่าพวกเขาคือคนที่รู้จักหนังดีที่สุด เพราะฉะนั้นการที่พวกเขาต้องมานั่งคิดคอนเท็นต์ในแฟนเพจเพื่อดึงดูดคนให้สนใจหนังมากขึ้นสำหรังเรามันเป็นกระบวนการที่ดีกว่า และมันก็เห็นสำเร็จได้ในระดับหนึ่งด้วย ทั้งโพสต์ต่างๆ ในเพจ ตัวอย่าง หรือโปสเตอร์ พวกเขามีส่วนร่วมหมด คือเราเองก็ทำตัวแค่เป็นพี่เลี้ยงที่ค่อยแนะนำและค่อยดูว่าอันนี้ได้อันนี้ไม่โอเคนะ หรือการแชร์แนวคิดว่าโปรโมทแบบนั้นแบบนี้ไหม ซึ่งเอาหรือไม่เอาพวกเขาก็ต้องตัดสินใจกันเอง

ตัวอย่าง Long Story Shorts : ตอน ‘Lost in Blue ระหว่างเราครั้งก่อน’
Long Story Shorts 05
Glowstick กำกับโดย ปภาวี จิณสิทธิ์
  • สุดท้าย ถ้าทำหนังสั้นเข้าโรงจะต้องนึกถึงอะไรบ้าง

ธัญ : คือเราต้องการหนังที่มี potential พอที่จะนำเข้าโรงได้ ซึ่งมันก็เรียกร้องหลายอย่าง เช่น การแสดง การกำกับ เนื้อเรื่อง ความสนุก คือมันไม่ใช่ว่าจะทำหนังอะไรก็ได้ คือก็ต้องคิดถึงคนดูเป็นหลัก ซึ่งช่วงที่ผ่านมาก็น้องๆ นักศึกษาจากที่ต่างๆ ส่งหนังสั้นมาให้ดู ซึ่งเราว่าน้องๆ ที่ทำมาส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่าการนำหนังเข้ามาในโรงจะต้องเจออะไรบ้าง คือการที่หนังจะรอดบนจอหนังให้ได้ มันต้องบวกกับปัจจัยหลายอย่าง คือดูในยูทูบอาจจะเอบวกๆ แต่พอเอามาดูในโรงอาจจะไม่รอดก็ได้ ซึ่งจริงๆ ปัญหาของหนังเซ็ตนี้มันก็มีอยู่บ้าง แต่เราเองก็จะพยายามให้ความชาวเหลือแนะนำเขาไปเรื่อยๆ ต่อไป

คือเราเชื่อว่าลึกๆ แล้วคนทำหนังสั้นก็อยากเห็นหนังตัวเองฉายในโรง เพียงแต่พวกเขาอาจจะลืมกระบวนการอีกหลายอย่างที่ทำให้หนังมันออกมามีคุณภาพ คือการทำหนังสั้นที่เน้นโปรดักชั่นที่ถูกและทำได้นั้นมันก็ไม่ผิดนะ แต่ถามว่ามันดีเพียงพอจะเอาเข้าฉายในระบบปกติได้ไหมมันก็อีกเรื่อง

**ชมภาพยนตร์ Long Story Shorts : ตอน ‘Lost in Blue ระหว่างเราครั้งก่อน’ ได้ที่ SFW เซ็นทรัลเวิร์ด
ติดตามรายละเอียดและรอบฉายได้ที่ facebook.com/longstoryshortsbyhal
….

ติดตามข่าวสารและเทรนด์หนังจากทั่วทุกมุมโลกได้ที่ facebook : BIOSCOPE Magazine

BANNER176