เรื่องเศร้า-ฝังใจ ใน ‘ปั๊มน้ำมัน’ ของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

Home / bioscope, หนังไทย / เรื่องเศร้า-ฝังใจ ใน ‘ปั๊มน้ำมัน’ ของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์

ความเมโลดราม่า เป็นของคู่กันเสมอในผลงานของ กอล์ฟ-ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ เช่นเดียวกับ ‘ปั๊มน้ำมัน’ ผลงานกำกับเรื่องที่ 10 ของเจ้าตัวเรื่องนี้ ซึ่งเล่าเรื่องของ มั่น (ปรมะ อิ่มอโนทัย) ชายหนุ่มเจ้าของปั๊มน้ำมันห่างไกลผู้คน ที่ยึดมั่นรอคอย นก (อาชิรญาณ์ แก้วกัญญา) รักเดียวของเขาว่าสักวันหนึ่งเธอจะกลับมาหา โดยในชีวิตประจำวันของมั่น ก็มีสาวใหญ่และสาวน้อยมาติดพัน ทั้ง เจ๊มัท (เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) แม่ค้ารถพุ่มพวงอดีตนางนพมาศ และ ฝน (อาภา ภาวิไล) สาวสุดมั่นวัยมัธยมที่มาตามตื้อหนุ่มรุ่นพี่อย่างมั่นอยู่ไม่ห่าง

“ตัวละครทั้ง 4 ในเรื่อง คือมุมมองและประสบการณ์ความรักที่เรามีหลากหลายแตกต่างออกไป” 

ธัญญ์วารินเล่าที่มาในการออกแบบตัวละครสุดเวียร์ดทั้ง 4 คนในเรื่องนี้ว่า “เราอยากทำหนังรักแบบชาย-หญิง ที่มันมาจากมุมมองที่เรามีต่อชีวิตตลอดสี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่อเรามองย้อนไปตอนวัยรุ่น วัยมัธยมหรือมหาวิทยาลัย ตัวเราเองรักคนๆ หนึ่ง และทุกวันนี้เราก็ยังเห็นชีวิตเขาวนเวียนอยู่ในหน้าฟีดของเฟซบุ๊ค มีลูกมีครอบครัว ชีวิตเปลี่ยนไป เราเลยคิดว่า ถ้าสมมติวันหนึ่งคนๆ นี้กลับเข้ามาในชีวิตเราอีกครั้ง แล้วบอกว่ารักเราอยากกลับมาคบกับเรา เราจะกลับไปคบกับเขาเหมือนเดิมไหม คือภาพเก่าๆ ที่เราเคยใช้ชีวิตอยู่กับเขาก็ลอยว่า ตาเราก็เป็นประกาย (หัวเราะ) ซึ่งมันมีความสุขนะ จนมันก็เลยกลายเป็นคำถามว่า เราจะกลับไปคบกับเขาอีกไหมถ้ามันเกิดขึ้นจริง และแน่นอนทุกคนย่อมเปลี่ยนแปลง ซึ่งความเปลี่ยนแปลงมันจะทำให้เราอยากอยู่กับเขาอีกไหม ?”

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ด้วยความเป็นเนื้อหาที่ส่วนตัวประมาณหนึ่ง ทำให้ธัญญ์วารินเลือกใช้ 4 นักแสดงทีสนิทสนมกันในชีวิตจริงและรู้ปูมหลังในชีวิตความรักของธัญญ์วาริน มาเป็นผู้ถ่ายทอดมุมมองความรักทั้ง 4 มุมนี้

“มันคืองานคืนสู่เหย้าของเรา ในเมื่อมันคืองานที่ต้องถ่ายทอดสิ่งที่เรารู้สึกจริงๆ มันมีความเป็นส่วนตัวซึ่งนักแสดงทั้งสี่คนก็รู้จักและรู้เรื่องราวในชีวิตของเราดี และที่สำคัญทุกคนก็หาทางที่จะมาร่วมงานกับเราตลอดเวลา ซึ่งจริงๆ บทของหนูจ๋า เราตั้งใจจะให้สายป่าน (อภิญญา สกุลเจริญสุข) เป็นคนเล่นด้วยความสนิทกัน และก็เป็นโปรเจ็กต์ที่ปั้นมาด้วยกันตั้งแต่ตอนพัฒนาบท คือทุกคนได้อ่านบทในแต่ละดราฟต์ตลอด แต่ด้วยเวลาต่างๆ ก็ทำให้สายป่านมาเล่นไม่ได้ แต่เราไม่สามารถรอได้อีกต่อไปเพราะคิวอีกสามคนก็พร้อมแล้ส สุดท้ายเราจึงมาเลือกหนูจ๋า ซึ่งก็สนิทและเคยร่วมงานกับเรามาแล้วเหมือนกัน จริงๆ สองคนนี้มีความคล้ายกันคือ ทั้งคู่สามารถสื่อสารถด้วยดวงตาได้ดีเหมือนกัน”

“เราอยากรู้ว่า ถ้าการรอคอยความรักในห่วงเวลา 20 ปี เราจะสามารถรอใครสักคนแบบไม่มีเซ็กซ์กับใครเลยได้ไหม หรือถ้ารอเขารักเขาคนเดียว แต่มีเซ็กซ์กับคนอื่นๆ ไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้คิดอะไร แบบนี้มันจะได้หรือเปล่า ทั้งหมดมันก็ถูกแตกออกเป็นคาร์แรกเตอร์ 4 คนในเรื่อง ทุกคนในเรื่องคือตัวแทนมุมคำถามที่มีต่อความรักของตัวเราหมด”

ทั้ง มั่น ผู้เชื่อว่าจะเก็บความบริสุทธิ์ของตนไว้สำหรับคนรัก ,เจ๊มัทและฝนสองสาวที่มาติดพันมั่นพร้อมความรู้สึกว่าสักวันเขาอาจจะใจอ่อน ไปจนถึงนก สาวคนรักของมั่นที่เต็มไปด้วยความลับ ทุกคนต่างมีมุมมองเรื่องเซ็กซ์กับความรักที่แตกต่างกัน จนเป็นที่มาในการเล่าเรื่องการรอคอยความรักที่ ‘ประสบการณ์ทางเพศในวัยเยาว์’ ได้มาส่งผลต่อทัศนคติความรักในปัจจุบันด้วย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“ย้อนไปตอนที่ Insects in the Backyard เอง เราเคยพูดถึงสองตัวละครที่ต้องการรู้จักพ่อของตนจึงออกไปหาประสบการณ์ทางเพศ มันคือการพจญภัยของพวกเขา แต่ใน ‘ปั้มน้ำมัน’ เราพูดถึงประสบการณ์ทางเพศครั้งแรกในวัยเยาว์ ซึ่งเหล่านี้มันก็มาจากข่าวที่เราต่างเคยพบเห็น แต่เราเองอาจจะคิดว่ามันคงส่งผลกระทบแค่กับตัวเด็กเอง ทั้งที่จริงผลมันเกิดไปจนถึงคนรักและคนรอบตัวของเด็กคนนั้นในภายหลังด้วย แต่มันเป็นประเด็นที่ค่อนข้างอธิบายและเล่าอย่างตรงไปตรงมาผ่านหน้าหนังได้ยาก เราจึงเลือกที่จะสื่อสารออกไปว่านี่คือหนังของการรอคอยความรัก ซึ่งก็คือเนื้อหาที่หนังเล่าในเนื้อหา แต่ทุกอย่างที่มันเกิดขึ้นในเรื่อง มันมาจากปมที่เราอยากเล่านั่นเอง ซึ่งเอาเข้าจริงจุดเริ่มต้นของมันก็มาจากประเด็นปัญหาสังคมที่ทุกคนอินและเกิดอารมณ์ร่วมอยู่เสมอๆ เมื่อมันเกิดขึ้นในบ้านเรา”

**เช็ครอบฉายและข่าวสารของหนังได้ที่
facebook : ปั๊มน้ำมัน – A Gas Station Movie

21

ติดตามข่าวสารและเทรนด์หนังจากทั่วทุกมุมโลกได้ที่ facebook : BIOSCOPE Magazine

BANNER176