THE LAST AIRBENDER : มหาศึกสี่ธาตุจอมราชันย์

THE LAST AIRBENDER : มหาศึกสี่ธาตุจอมราชันย์

29 กรกฎาคม 2553

เอ็ม ไนต์ ชยามาลาน
โนอาห์ ริงเกอร์, นิโคล่า เพลท์ซ, เดฟ พาเทล, แจ็คสัน แร็ธโบน, ฌอน ทู้บ, อาซีฟ แมนดวี, คลิฟฟ์ เคอร์ติส


ตัวอย่าง The Last Airbender มีซับไทยดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

โลกตกอยู่ในเพลิงสงคราม ไม่มีใครหน้าไหนที่มีพลังมากพอจะหยุดยั้งการทำลายล้างที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้…จนกระทั่งบัดนี้
เป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษเต็มๆ ชาติแห่งไฟได้ลงมือก่อความรุนแรงเพื่อหวังจะครองโลกที่พวกเขาเคยปกครองร่วมกับอีกสามชนชาติ อันได้แก่ ชาติลม, ชาติน้ำ และชาติดิน ชนชาติไฟยื่นข้อเสนอให้สามชนชาติที่เหลือที่กำลังตกเป็นเบี้ยล่างเพียงทางเดียวเท่านั้น นั่นหมายถึง ถ้าไม่ยอมจำนนอย่างสิ้นเชิง ก็ต้องโดนทำลายล้างจนสิ้นซาก
เมื่อชาวบ้านพยายามปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองอย่างไร้หวัง พวกเขาสนับสนุนคนเพียงไม่กี่คนที่ถูกเลือก และมีความสามารถที่จะควบคุมธาตุประจำชนชาติ และใช้มันได้ดังใจประสงค์ อย่างไรก็ดี เจ้าแห่งไฟที่มีกองทัพและอาวุธทำลายล้างมหาศาล ลงมือกำจัดเจ้าแห่งลมทุกคนบนโลก และบัดนี้ พวกเขากำลังหันมาวางแผนกำจัดชนชาติน้ำ ที่ตั้งมั่นอยู่ในป้อมปราการทางด้านเหนือ
วันหนึ่ง คาตาร่า เจ้าแห่งน้ำ (นิโคล่า เพลท์ซ) กำลังฝึกฝนฝีมืออยู่กับซ็อกก้า พี่ชายของเธอ (แจ็คสัน แร็ธโบน) นั่นคือตอนที่พวกเขาพบเด็กชายนามว่า แอง (โนอาห์ ริงเกอร์) แต่เมื่อเห็นได้ชัดว่าแองมีความสามารถในการควบคุมลมได้ คาตาร่ากับซ็อกก้ารู้ตัวว่าพวกเขาได้พบเจ้าแห่งลมคนสุดท้ายแล้ว แองที่อยู่ในร่างอวตารตามคำพยากรณ์ที่ว่า จะมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่สามารถควบคุมธาตุทั้งสี่ได้ทั้งหมด เจ้าแห่งลมที่ยังวัยเยาว์ผู้นี้ก็คืออาวุธชิ้นสุดท้ายที่จะสามารถตอบโต้การรุกรานของชนชาติไฟ และกู้สมดุลมาสู่โลกที่แตกแยกด้วยภัยสงครามได้ แต่เขาจะสามารถใช้ทักษะในการควบคุมธาตุ และกลายมาเป็นวีรบุรุษอย่างที่เขาต้องเป็น ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไปได้หรือไม่

THE LAST AIRBENDER

*********************************************************************************************************

THE LAST AIRBENDER

เอ็ม ไนท์ ชยามาลาน ผู้กำกับ/ ผู้อำนวยการสร้าง/ มือเขียนบทที่ได้ชื่อว่าเป็นปรมาจารย์ในการเล่าเรื่องได้อย่างสุดโลดโผน (เขาเป็นเจ้าของผลงานอย่าง ?The Sixth Sense,? ?Signs,? ?Unbreakable?) ได้นำเอาการ์ตูนซีรีส์สุดฮิตอย่าง ?The Last Airbender? มาขึ้นจอใหญ่ ด้วยการสร้างโลกอันสุดยิ่งใหญ่ตระการตาที่เพียบไปด้วยงานสเปเชียลเอฟเฟ็กต์อลังการ ฉากแอ็กชั่นยิ่งใหญ่ และการผจญภัยสุดตื่นเต้น

ภาพยนตร์เรื่องนี้อัดแน่นไปด้วยทีมนักแสดงรุ่นใหม่ที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์และความสามารถ ได้แก่ โนอาห์ ริงเกอร์, นิโคล่า เพลท์ซ และแจ็คสัน แร็ธโบน ร่วมด้วย เดฟ พาเทล (พระเอกหนุ่มจากภาพยนตร์สุดฮิต ?Slumdog Millionaire?) ผู้รับบทเป็นเจ้าชายซูโก้ เจ้าชายแห่งชาติไฟที่เต็มไปด้วยความพยาบาท, ?ชอว์น ทู้บ (?Iron Man?) ในบทลุงไอโรห์ผู้เสียสละของซูโก้ที่คอยเข้ามาช่วยเหลือให้หลานรักสมหวัง, อาซีฟ แมนด์วี (?Spider-Man 2?) รับบทผู้บัญชาการจ้าว แห่งชนชาติไฟนายพลที่ไร้จิตสำนึก และคลิฟฟ์ เคอร์ติส (?Live Free or Die Hard?) รับบทเจ้าแห่งไฟโอไซ ผู้พร้อมกำจัดทุกคน แม้แต่เลือดเนื้อ ถ้าคิดมาขวางทางเขา

?The Last Airbender? สร้างจากการ์ตูนซีรีส์เรื่อง ?Avatar: The Last Airbender? ซึ่งเป็นผลงานการสร้างของ ไมเคิล ดังเต้ ดิมาร์ติโน่ และไบรอัน โคนีทซ์โก้ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้างบริหารของภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย ?และผู้ที่เข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการสร้าง ร่วมกับชยามาลาน ก็คือ แซม เมอร์เซอร์ (?The Sixth Sense,? ?Unbreakable,? ?The Village?) และแฟรงก์ มาร์แชลล์ (ภาพยนตร์ชุด ?Bourne?, ?ภาพยนตร์ชุด ?Indiana Jones?) เสริมทีมด้วยผู้อำนวยการสร้างบริหารอย่าง แคธลีน เคนเนดี้ (?Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull,? ?War of the Worlds?) และสก็อตต์ อาเวอร์ซาโน่ (?Killers,? ?The School of Rock?)

ทีมสร้างสรรค์หลังกล้องที่เข้ามาร่วมงานกับชยามาลาน ได้แก่ ผู้กำกับภาพเจ้าของรางวัลออสการ์ แอนดรูว์ เลสนี่, เอซีเอส, เอเอสซี (ภาพยนตร์ไตรภาค ?The Lord of the Rings?), โปรดักชั่น ดีไซเนอร์ ฟิลิป เมสซิน่า? (ภาพยนตร์หลายภาคของ จอร์จ คลูนี่ย์ เรื่อง ?Ocean?s?), ผู้ลำดับภาพเจ้าของรางวัลออสการ์ คอนราด บัฟฟ์, เอซีอี (?Titanic?) และผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย จูเดียนน่า มาคอฟสกี้ (?Harry Potter and the Sorcerer?s Stone?) ผู้เข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการสร้างร่วม ได้แก่ โฮเซ่ แอล ร็อดริเกซ (?The Happening?) ส่วนผู้ทำหน้าที่แต่งดนตรีประกอบให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือคอมโพเซอร์ผู้เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์มาแล้วหลายครั้งอย่าง เจมส์ นิวตัน ฮาวเวิร์ด (?The Dark Knight?) ส่วนผู้สร้างงานวิชวลเอฟเฟ็กต์ และแอนนิเมชั่นให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือบริษัทสุดยอดด้านงานเอฟเฟ็กต์อย่าง อินดัสเทรียล ไลต์ แอนด์ เมจิค? (?Avatar?)

********************************************************************************************************

THE LAST AIRBENDER

ระดมพลเจ้าแห่งธาตุ

ชยามาลานคิดล่วงหน้าไว้แล้วเช่นกันเมื่อถึงเวลาต้องคัดเลือกตัวนักแสดง เขาเล่าว่า ?ผมมองหากลุ่มนักแสดงที่มีความหลากหลายที่มาพร้อมความสามารถในการแสดงที่แตกต่างกันไป คุณจะเลือกแค่ความดังของนักแสดงไม่ได้? ทางทีมผู้สร้างยังให้ความใส่ใจต่อผู้คนของสี่ชนชาติที่มีขนบธรรมเนียมที่หลากหลาย

จุดศูนย์กลางของโลกนี้ก็คือร่างอวตารที่ชื่อว่าแอง และการค้นหาตัวนักแสดงที่เหมาะกับบทนี้ ใช้เวลานานกว่าหกเดือน ทีมงานต้องตระเวนไปหลายภูมิภาค เมื่อทีมผู้สร้างได้รับดีวีดีที่แสดงภาพของแชมเปี้ยนศิลปะการป้องกันตัวรุ่นเยาว์จากดัลลัส รัฐเท็กซัส ความสามารถและชะตากรรมได้มาปะทะกัน

?The Last Airbender? คือการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการสร้างภาพยนตร์ของชยามาลาน ในผลงานก่อน หน้านี้ของเขา ชยามาลานจะไม่เข้าไปในห้องตัดต่อภาพจนกว่าการถ่ายทำจะสิ้นสุดลง แต่กับ ?The Last Airbender? เขาเริ่มตัดต่อภาพยนตร์ระหว่างการถ่ายทำ จากนั้น เขาจะส่งฉากที่ตัดต่อแล้วไปให้ไอแอลเอ็ม เพื่อให้พวกเขาเริ่มทำงานซีจีไอทันที

ทุกครั้งที่เป็นไปได้ ฉากจะถูกสร้างขึ้นเพื่อการถ่ายทำ แทนที่จะใช้การถ่ายทำหน้าฉากบลูสกรีน เฮลแมนเล่าว่า ?ในงานวิชวลเอฟเฟ็กต์ เราชอบที่มีบางอย่างให้นักแสดงได้แสดงปฏิกิริยาตอบโต้ด้วย จากนั้นเราค่อยเริ่มต้นงานจากตรงนั้น?

ไอแอลเอ็มทำมากกว่าการสร้างและขยายสภาพแวดล้อมออกไป พวกเขายังต้องสร้างสัตว์ประหลาดที่จะมีตัวตนก็แต่ในจักรวาลที่ผู้คนสามารถควบคุมธาตุต่างๆ ได้ ในบรรดาสิ่งมีชีวิตที่ไอแอลเอ็มต้องสร้างขึ้นมาก็คือ แอ็ปป้า ควายไบซันหกขา ที่มีส่วนสูง 16 ฟุต และกว้าง 12 ฟุต ซึ่งสามารถแหวกว่ายไปในอากาศด้วยท่าที่ได้มาจากตุ่นปากเป็ด, แรดคิโมโดของชนชาติไฟ ซึ่งเป็นสัตว์ที่พวกเขาใช้ขี่ในการทำศึกสงคราม มันมีความยาวถึง 32 ฟุต (รวมหางด้วย) และสูงมากกว่า 17 ฟุต, ยังมีค้างคาวลีเมอร์บินได้ที่ชื่อโมโม่ ซึ่งชื่นชอบผลไม้มากเป็นพิเศษ และมังกรจิตวิญญาณ ที่คอยปรากฏตัวเพื่อให้คำแนะนำและนำทางแองไปในการเดินทางผจญภัยที่แสนอัศจรรย์ของเขา? สัตว์ประหลาดเหล่านี้เริ่มต้นชีวิตขึ้นในกองถ่าย บางครั้ง พวกมันก็เป็นเพียงจุดที่นักแสดงเพ่งมอง เพื่อกำหนดระดับของสายตา หรืออาจเป็นแค่เก้าอี้ที่พวกนักแสดงสามารถนั่งและทำท่าทางเหมือนกำลังขี่สัตว์ตัวนั้นอยู่

สำหรับงานสร้างเอฟเฟ็กต์ระหว่างการถ่ายทำจริงนั้น ชยามาลานใช้ทีมสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ที่นำทีมโดย สตีฟ เครมิน ผู้เคยร่วมงานกับชยามาลานมาแล้วในภาพยนตร์ก่อนหน้านี้ของเขาทุกเรื่อง

หนึ่งในงานที่ใหญ่ที่สุดของเครมินก็คือการสร้างไฟ ซึ่งฟังดูเหมือนจะง่าย แต่ในฐานะที่มันเป็นอาวุธของชนชาติไฟ ไฟในบทภาพยนตร์ของชยามาลานจะต้องทำหน้าที่หลายสิ่งอย่างมากมาย ส่วนใหญ่แล้ว เครมินจะเลือกใช้ท่อแก๊ส แต่เขายังสร้างซากปรักหักพังที่ไหม้ไฟ ลูกบอลไฟที่ไฟลุกท่วม คบไฟ และแน่นอน ควัน ไฟเกือบทุกรูปแบบปรากฏให้เห็นในฉากที่แองกับซูโก้เผชิญหน้ากันตัวต่อตัว ภายในฉากทรงกลม ทีมนักแสดงและนักแสดงสตั๊นต์จะถูกโยงด้วยลวดสลิงเพื่อเชื่อมกำแพงในระหว่างเกิดการระเบิด

อันที่จริง เมื่อใดก็ตามที่ซูโก้ต้องต่อสู้ด้วยมือเปล่า เขาจะอยู่ในวงล้อมของวงแหวนแห่งไฟ เพื่อให้ได้ภาพเริ่มต้นของการควบคุมไฟ ลวดสลิงจะถูกติดข้ามผ่านฉาก และถูกจุดขึ้น พาเทลเล่าว่า ?มันเป็นฉากที่ทำให้อะดรีนาลีนฉีดพล่าน มีลูกบอลไฟพุ่งผ่านใบหน้าของผมไป ในการต่อสู้กับแอง ผมจะต้องเตะแบบควงสว่าน แล้วทันทีที่ขาของผมหมุนไป ทีมสเปเชียลเอฟเฟ็กต์คนหนึ่งจะต้องกดปุ่ม ทำให้ดูเหมือนมีไฟพุ่งออกมาจากขาของผม จากนั้นมันจะถูกดูดลงไปในไหใบหนึ่ง แล้วก็ระเบิดออกเป็นชิ้นๆ มีทั้งระเบิด มีทั้งไฟมาเป็นชุดเลย?

แต่ก็เช่นเดียวกับแอง เครมินต้องควบคุมให้ได้มากกว่าไฟ เขาต้องใช้งานทุกรูปแบบตั้งแต่ระบบไฮโดรริคและท่อปล่อยแก๊ส จนถึงการใช้น้ำในทุกรูปแบบ ทีมสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ต้องสามารถควบคุมทั้งอากาศ น้ำ และดิน เพื่อให้นักแสดงและนักแสดงสตั๊นต์สามารถแสดงกับสิ่งเหล่านี้ได้!

แท็ก: , , , ,

ติดตาม ! หนังใหม่ เช็ครอบหนัง ข่าวหนัง บน Facebook คลิกเลยที่นี่

ระดับความน่าชม และ บทวิจารณ์

หนามเตย นกไซเบอร์ ซายากะ
โฮมส์-ดอยล์
Tyler movie เอ็มไทย movie เอ็มไทย movie เอ็มไทย
    อ่านบทวิจารณ์     อ่านบทวิจารณ์  
ยอดเยี่ยม
หนัง 5 ดาว
ดี
หนัง 4 ดาว
ค่อนข้างดี
หนัง 3 ดาว
พอใช้
หนัง 2 ดาว
แย่
หนัง 1 ดาว
ข้อมูลหนังเพิ่มเติม
poster THE LAST AIRBENDER : มหาศึกสี่ธาตุจอมราชันย์

THE LAST AIRBENDER : มหาศึกสี่ธาตุจอมราชันย์
บทวิจารณ์
ตัวอย่างหนัง