คนโขน

aya 23 ธ.ค. 2553 13:56:54
: 25 ส.ค. 2554
: ดราม่า
: ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
: สรพงษ์ ชาตรี, นิรุตติ์ ศิริจรรยา, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล, พิมลรัตน์ พิศลยบุตร, อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ, ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์, นันทรัตน์ ชาวราษฎร์, กองทุน พงษ์พัฒนะ
rating thaimovie

เรื่องของคน เรื่องของโขนนี้เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2508 โดยเล่าเรื่องราวของ ?ชาด? (อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ) เด็กกำพร้าที่ถูกครูโขนฝีมือดีอย่าง ?ครูหยด? (สรพงษ์ ชาตรี) เลี้ยงดูและฝึกหัดโขนให้ตั้งแต่เล็กๆ จนกระทั่งเติบใหญ่มีฝีไม้ลายมือเก่งกาจกลายเป็นศิษย์เอกในคณะโขนของครูหยด อีกทั้งชาดยังได้รับความช่วยเหลือและกำลังใจที่ดีเสมอมาจากเพื่อนรักอย่าง ?ตือ? (กองทุน พงษ์พัฒนะ) และ ?แรม? (นันทรัตน์ ชาวราษฎร์) ที่สนิทสนมรักใคร่ผูกพันกันมาตั้งแต่วัยเด็ก

ด้านครูหยดก็ได้มองเห็นแววที่จะเอาดีทางด้านนี้ของชาด และคิดจะเปิดตัวชาดในบทพระรามเป็นครั้งแรกในงานแสดงโขนประจำปีครั้งใหญ่ที่วัดอ่างทอง เส้นทางชีวิตของชาดดูเหมือนจะไร้ซึ่งอุปสรรคในการก้าวตามความฝัน เพื่อมุ่งสู่จุดสูงสุดของชีวิตนักแสดงโขนตามความทะยานอยากในวัยหนุ่มของเขา

แต่เมื่อ ?ครูเสก? (นิรุตติ์ ศิริจรรยา) อดีตเพื่อนรักของครูหยด ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นศัตรูตัวฉกาจด้วยปมแค้นฝังลึก ได้รับรู้เรื่องการแสดงของคณะครูหยด จึงหาวิธีกลั่นแกล้งไม่ให้ครูหยดได้แสดงโขนที่วัดนี้ ซึ่งก็เข้าทางหลานชายสายเลือดโขนของครูเสกอย่าง ?คม? (ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์) คู่อริเก่าของชาดที่ต้องการแก้แค้นและเอาคืนชาดอย่างสาสมเช่นกัน
บางครั้งเราก็ต้องพบกับฝันร้ายโดยไม่รู้ตัว…

เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เมื่อปัญหาที่ถาโถมเข้ามาหาครูหยดและชาดนั้นไม่ใช่แค่มายาแห่งนาฏกรรมโขนอันเกิดมาจากความอาฆาตแค้นไม่สิ้นสุดของครูเสกและคมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ชาดยังหลงเข้าไปในวังวนแห่งตัณหาราคะที่ก่อเกิดจาก ?รำไพ? (พิมลรัตน์ พิศลยบุตร) เมียรุ่นลูกของครูหยดที่จ้องจะเข้าหาชาดทุกครั้งที่มีโอกาส รวมทั้งมิตรภาพระหว่างเพื่อนรักอย่างชาด, แรม และตือที่ถูกสั่นคลอนลงอย่างไม่คาดฝัน นั่นเป็นเหตุให้ชีวิตของชาดซวนเซและพลิกผันไปอย่างไม่ทันตั้งตัว

ฉากสุดท้ายของชาดจะสามารถกลับลำและไปถึงฝั่งฝันได้หรือไม่ ถึงเวลาที่ชาดจะต้องต่อสู้เอาชนะด้านมืดของตัวเอง และพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ หาใช่หัวโขนที่สวมใส่

—————————————-

คนโขน

?คนโขน? เล่าเรื่องราวความรัก, ความผูกพัน, มิตรภาพ, ตัณหา และอาฆาตแค้นของหลากหลายตัวละครที่มีวิถีศิลปะนาฏกรรมการร่ายรำโขนเป็นฉาก หลังของชะตากรรมชีวิต ผ่านการประชันฝีมือการแสดงสุดเข้มข้นของทีมนักแสดงชั้นครูอย่าง ?สรพงษ์ ชาตรี?, ?นิรุตติ์ ศิริจรรยา?, เพ็ญพักตร์ ศิริกุล? และการพลิกบทบาทการแสดงอย่างถึงใจที่ไม่เคยเห็นในเรื่องใดมาก่อนของ ?กบ-พิมลรัตน์ พิศลยบุตร?

พร้อมด้วยทีมนักแสดงหน้าใหม่ที่ฝีไม้ลายมือ การแสดงภาพยนตร์และการร่ายรำโขนน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็น ?อาร์-อภิญญา รุ่งพิทักษ์มานะ? (รับบท ?ชาด? พระเอกของเรื่องผู้ใฝ่ฝันที่จะขึ้นสู่จุดสุดยอดของโขน), ?นัท-ขจรพงศ์ พรพิสุทธิ์? (รับบท ?คม? คู่อริของพระเอก), ?กอง-กองทุน พงษ์พัฒนะ? (รับบท ?ตือ? คู่ซี้ของพระเอก) และ ?ตรี-นันทรัตน์ ชาวราษฎร์? (รับบท ?แรม? สาวน้อยผู้อยากจะเป็นนางเอกลิเก) ?คนโขน? พร้อมให้พิสูจน์คุณภาพ 25 ส.ค. นี้ ทุกโรงภาพยนตร์

คนโขน

คนโขน

คนโขน

——————————

คนโขน

หวนคืนเก้าอี้ผู้กำกับอย่างสมภาคภูมิ

ห่างหายจากงานกำกับภาพยนตร์ไปนานถึง 5 ปี หลังจาก ?อำมหิตพิศวาส? (The Passion) ผลงานนั่งแท่นกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2549 มาปีนี้ ผู้กำกับฝีมือละเมียดอีกคนหนึ่งของวงการ ?ศรัณยู วงษ์กระจ่าง? ก็มาพร้อมกับ ?คนโขน? ผลงานเรื่องที่ 2 ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคน เรื่องเข้มข้นของโขน สะท้อนผ่านความรัก ชีวิต มิตรภาพของหลากหลายตัวละครที่มีสีสัน และพันผูกอยู่กับศิลปะนาฏกรรมการร่ายรำ ?โขน? ที่เป็นดั่งชีวิตและจิตใจ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ผู้กำกับฯ มีแรงบันดาลใจและความตั้งใจอย่างแรงกล้าที่จะนำเสนอคุณค่าแห่งความเป็นไทยสะท้อนผ่านศิลปวัฒนธรรมกับการแสดง ?โขน? ซึ่งอยู่คู่บ้านคู่เมืองมาอย่างยาวนานแต่เหมือนกำลังเลือนหายไปจากสังคมไทย ให้ออกมาเป็นภาพยนตร์ในรูปแบบสากลที่ดูสนุกน่าติดตามไปกับเรื่องราวชะตากรรมของตัวละครที่เต็มไปด้วยรักโลภโกรธหลงและกิเลสตัณหา รวมถึงการเข้าถึงอรรถรสของโขนอย่างลึกซึ้ง

?ที่มาที่ไปจุดกำเนิดโปรเจ็คต์ ?คนโขน? นี้มันก็เริ่มจากการที่เรามีอาชีพทำหนัง เมื่อถึงเวลาที่พร้อมก็ควรจะทำหนัง แล้วทีมงานรอบตัวก็พร้อมที่จะทำหนังแล้วก็เลยหาโปรเจ็คต์ทำกัน ตกตะกอนในเบื้องต้นมันชัดเจนตรงที่เราก็ผ่านโลกมาขนาดนี้แล้วเห็นชีวิตผู้คนมาขนาดนี้ ก็เลยมองจากตัวตนที่เรามีความเข้าใจในเรื่องของชีวิตมนุษย์ เพราะฉะนั้นอะไรก็แล้วแต่ควรเป็นเรื่องที่สะท้อนบอกกล่าวสังคม รวมทั้งตอบสนองต่อแรงบันดาลใจของเราด้วย ซึ่งเราก็เคยคุยกันกับทีมงานก็เห็นตรงกันว่า อยู่ๆ ทำไมวัฒนธรรมไทยมันเริ่มหายๆ ไป ทำไมไปคลั่งเกาหลี คลั่งฝรั่งกันมาก เพราะฉะนั้นหนังจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่มันจะช่วยให้ดึงสิ่งเหล่านั้นกลับมาได้ มันอาจจะไม่ใช่คำตอบทั้งหมด แต่ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นสิ่งเหล่านี้ได้ ก็เลยน่าจะทำเรื่องราวที่มันสะท้อนศิลปะวัฒนธรรมไทย ซึ่ง เราก็ต้องแยกตามความถนัดของเราออกมาด้วยว่าจะทำในแง่ไหน ก็คิดว่าเราต้องไม่พูดเป็นเชิงสารคดี ต้องไม่ใช่ว่าสอนอย่างงี้ๆ เราก็ได้เส้นร่างคร่าวๆ ว่าเป็นไปได้ หมายความว่าเราทำหนังที่มันครบรสชาติ ทำหนังไทยให้คนไทยดูละกัน ทำหนังชีวิตที่มันมีรัก โลภ โกรธ หลง ตามแบบฉบับของนวนิยายไทย ซึ่งพอมันออกมาแบบนี้แล้ว เด็กจะดูหรือผู้ใหญ่จะดู หรือวัยรุ่นจะดู ก็ดูได้ทั้งนั้น เพราะมันเป็นกลางๆ? แล้วเป็นหนังไทยจริงๆ

พอได้ไอเดียนี้ก็เลยมีความคิดว่ามันน่าจะเป็นไปได้ เอาศิลปะวัฒนธรรมที่เราจะใส่เข้าไปเนี่ยเป็นฉากหลังของภาพยนตร์ พอพูดถึงศิลปะวัฒนธรรมในความเป็นไทยอะไรที่ควรจะถูกหยิบมาพูดในหนัง ก็มีการแตกความคิดกันเยอะมาก และ ?โขน? ก็เป็นความตั้งใจของพี่เองนานมากแล้ว เพราะมันมีความสวยงามที่น่าหยิบมาทำภาพยนตร์ อย่างหนังจีนก็ยังมีเรื่องงิ้ว ไทยก็น่าจะมีเรื่องนี้เข้ามาได้ พี่ก็นึกถึงโขน ลิเก ลำตัดอะไรแบบนี้ ก็คิดว่าเรื่องเหล่านี้น่าจะหยิบขึ้นมาทำได้ เพราะมันมีความสวยงามในเชิงศิลปะการร่ายรำ และน่าสนใจในการนำเสนอ ซึ่งมันก็พลิกจากเรื่องแรกไปมากเลย คือพลิกเพราะโจทย์ พี่เป็นคนทำหนังตามโจทย์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นโชคเหมือนกัน เพราะก่อนที่จะขึ้นโปรเจ็คต์นี้ มีเพื่อนแนะนำว่า โปรเจ็คต์ดีๆ แบบนี้ ให้ไปขอการสนับสนุกจากกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งพี่ไม่เคยรู้เรื่องแบบนี้เลย อาทิตย์สุดท้ายพอดี ก็เลยยื่นโปรเจ็คต์เข้าไป ก็เลยได้รับการสนับสนุนด้านทุนส่วนหนึ่งมาจากกระทรวงวัฒนธรรมด้วย เขาก็บอกเลยว่าเรื่องนี้มันไม่สนับสนุนไม่ได้ ก็เลยเกิดเป็นโปรเจ็คต์นี้ขึ้นมา?

—————————————–

ติดตาม ! หนังใหม่ เช็ครอบหนัง ข่าวหนัง บน Facebook คลิกเลยที่นี่
select เลือกแสดงความเห็น
select บนเว็บไซต์
select บน Facebook
แสดงความคิดเห็น
avatar
แนบรูปภาพ
icon_videoแนบวีดีโอ
icon_cartoonใส่การ์ตูน

  • 113
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    โดย : มองอย่างเซียน (#212245)

    หนังเจ๊งตั้งแต่ที่มันทำให้คนไทยแตกแยกได้เป็น 2 กลุ่ม คนอย่างมันเป็นตัวเห้กลับชาติมาเกิด สมน้ำหน้าหนังเจ๊ง นางเอกน่าจะเอา E จอยมาเล่นมากกว่าแล้วเอาไอ้ นิรุต ออก เอาไอ้สนธิมุเล่นแทน กลายเป้นฉากยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน แอนด์โกเต๊ก?
    --------------------------------------------
    สงสัยต้องเป็นหนังเผาบ้านเผาเมืองสินะคุณถึงจะชอบ
  • 112
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนังดีจริงอ่ะ แต่เบื่อโขนอะ เรื่องราวยังวนเวียนอยู่กับพระลักษณ์พระราม ไปไม่ถึงไหนซักที(โบราณมาก)
  • 111
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    เจ๊งไม่เป็นท่า
  • 110
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนังที่มี คนนี่กำกับ ผมจะไม่ดูเด็ดขาด แบบว่าเกลียดอ่ะ
  • 109
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนังเจ๊งตั้งแต่ที่มันทำให้คนไทยแตกแยกได้เป็น 2 กลุ่ม คนอย่างมันเป็นตัวเห้กลับชาติมาเกิด สมน้ำหน้าหนังเจ๊ง นางเอกน่าจะเอา E จอยมาเล่นมากกว่าแล้วเอาไอ้ นิรุต ออก เอาไอ้สนธิมาเล่นแทน กลายเป้นฉากยึดทำเนียบ ยึดสนามบิน แอนด์โกเต๊ก...
  • 108
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนังโดยรวมถือว่าใช้ได้ สายป่านน่ารักดีน่ะในเรื่องนี้
  • 107
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนัง มี ความ เป็น ไทย ดี ครับ
  • 106
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนังศิลปะเยี่ยมๆ ทำงานผลิตดีๆ เหมาะสำหรับคนกรุงอย่างเรา เมืองที่มีแต่วัฒนธรรมที่สวยงาม รามายณะ และ กรุงลังกา ตำนานฉบับต้นฉบับเดิมที่ถูกคนไทยนำมาประยุกต์ให้เป็น นาฏศิลป์ บอกเล่าเรื่องราวและความสวยงามตามประเพณีไทย ช่างดงามจริงๆ คงมีแต่คนกรุงเท่านั้นที่มองเห็นความงาม อย่างว่า เมืองศรีเทพก็เป็นเมืองเก่าแก่เมืองหนึ่งในหนังเรื่องพระนเรศวร ที่คนกรุงไม่เคยมองข้าม คงมีแต่พวกบ้านนอกเข้ากรุงที่นิยมหนังตลก หนังน้ำเน่าที่มีคนมีความรู้น้อยไปเป็นผู้กำกับ คงเหมาะกับพวกแรงงานกระเป๋าแห้งที่อยากมีรสนิยมแบบคนกรุงกับเขาบ้าง ไม่ก็เลียนแบบศิลปะวัฒนธรรมอื่นๆมาปรุงจนเลี่ยน แล้วบอกว่าของตัวเองดี น่าสนุก น่าสมเพชมากกว่า มองแล้วนึกถึง บ้านผีปอบที่มีตั้ง 8 ภาค
  • 105
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    KonKhon = โกนขน (ฮา ๆ ครับ )555+ เหมือนเนอะ
  • 104
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนังดีมาก ชอบรอหนังแบบนี้นานมาก ตั้งแต่ โหมโรง ระนาดเอก หนังพีเรียดร่วมสมัยหาดูยาก
  • 103
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    อึ้ง ครับ ดีกว่าที่คาด
  • 102
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนังดีจริง น่าจะส่งเสริม
  • 101
    คนโขน
    0 vote
    avatar
    หนังดีมาก

ข้อมูลหนังเพิ่มเติม