อันธพาล ? เส้นทางวิถีนักเลงและการข้ามผ่านยุคสมัย

อันธพาล ? เส้นทางวิถีนักเลงและการข้ามผ่านยุคสมัย

ในยุคสมัยหนึ่งของไทย ที่อำนาจของกฎหมายยังไม่ครอบคลุมและผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ยังมีไม่ มากนัก การดำเนินธุรกิจผิดกฎหมายสามารถทำเงินให้อย่างมหาศาล แต่ก็เสี่ยงต่อการโกงและการตรวจสอบของภาครัฐ และในเมื่อเป็นเรื่องของผลประโยชน์กลุ่มผู้มีอิทธิพลจึงจำเป็นต้องพึ่งเหล่า นักเลงหรือที่เรียกว่า ?นักเลง? ในการดูแลและควบคุมให้อยู่ในระเบียบ นอกจากนี้ยังถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มผู้มี อิทธิพลด้วยกัน อันเต็มไปด้วยความรุนแรงและเล่นกันถึงชีวิต! เรื่อง อันธพาล ก็เป็นภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวเส้นทางที่น่าพิศมัยของลูกผู้ชายแต่เต็มไปด้วยอันตรายนี้!

อันธพาล กำกับโดย ก้องเกียรติ โขมศิริ ที่เคยสร้างชื่อกับผลงานชั้นดีอย่าง เฉือน (2552) และ ไชยา (2550) ?เล่าเรื่องราวของยุคสมัยที่อันธพาลมีเกลื่อนในสังคมไทยที่มี แดง (สมชาย เข็มกลัด) และ จ๊อด (กฤษดา สุโกศล แคลปป์) เป็นอันธพาลหัวแถว และเป็นแรงบันดาลใจให้ ธง (สาครินทร์ สุธรรมสมัย) และ เปี๊ยก ( กฤษฎา สุภาพพร้อม) สองเพื่อนซี้ที่ฝันว่าสักวันจะต้องเป็นอันธพาลที่มีชื่อเสียงเหมือนแดงกับ จ๊อดให้ได้ แต่แล้วเมื่อการกวาดล้างเหล่านักเลงของรัฐบาลได้เริ่มขึ้น พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับความจริงที่ว่ายุคอันธพาลนั้นสิ้นสุดลงแล้ว!

คำถามที่ผุดขึ้นมาในหัวเมื่อเรื่องราวดำเนินไปได้สักระยะก็คือ หนังต้องการเล่าเรื่องในรูปแบบไหน? เมื่อมันไม่ได้เดินตามขนบการเล่าเรื่องแบบปกติ เนื่องจากมีส่วนของผสมของการเล่าเรื่องแบบสารคดีลงไป นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่ผ่านยุคสมัยนั้นมาบอกเล่าเรื่องราวเสริมความน่าเชื่อ ถือให้กับหนังอยู่เป็นระยะ แต่หนังก็มีการเล่าเรื่องที่สะท้อนมุมมองของตัวละคร ซึ่งนั่นทำให้ อันธพาล กลายเป็นหนังลูกผสม! เมื่อมองจากมุมนี้ก็พอจะมองข้ามในการวางเรื่องที่โดดไปโดยมาไปได้ หากให้สรุป อันธพาล ก็คือหนังกึ่งสารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวของยุคสมัยที่อันธพาลรุ่งเรืองโดย เน้นไปที่ตัวละครนักเลงรุ่นเก๋าจ็อดและนักเลงหน้าใหม่เปี๊ยก

การเลือกถ่ายทอดหนังแบบลูกผสมนั้นน่าสนใจหากนำเสนอออกมาได้อย่างลงตัวแต่ นั่นไม่ใช่งานที่ง่ายเลย หนังมีหลายประเด็นให้เล่าเยอะเกิน ทั้งเรื่องผลประโยชน์ของธุรกิจ ความบาดหมางในกลุ่มนักเลง เหตุการณ์ล้างบางนักเลงครั้งใหญ่ แม้กระทั่งเรื่องของความรัก ทำให้หนังโดยรวมขาดเอกภาพในการนำเสนอ ส่งผลให้ผู้ชมขาดอารมณ์ร่วมที่มีต่อหนัง

แต่ไม่ได้หมายความว่านั่นคือข้อเสียของหนัง ผมกลับมองว่ามันทำให้เราได้เห็นเรื่องในภาพกว้างและเข้าใจความคิดความอ่าน ของคนในยุคสมัยก่อนว่าทำไมเขาถึงต้องแลกกันด้วยเลือดเนื้อ แต่ยังไงมันก็ยังน่าเสียดายกับตัวละครบางตัวที่ปูมาอย่างน่าสนใจและจำเป็น ต้องปิดเรื่องราวของตัวละครนั้นลง เพื่อเดินตามเส้นทางประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะตัวละครเด่นอย่าง แดง ไบเล่, ปุ๊ ระเบิดขวด, ดำ เอสโซ่ ที่น่าจะคงตัวละครเหล่านี้ไว้อีกสักระยะเพื่อขยายมิติเรื่องราวให้เข้มขึ้น มากขึ้น

ฉากหลัง เครื่องแต่งกาย ก็เป็นจุดที่น่าชื่นชม ที่ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศของเรื่อง ให้ความรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในยุคนั้นจริงๆ แต่มีจุดให้ติตรงฉากที่ใช้เทคนิคพิเศษที่ดูลอยๆ ไม่ค่อยเนียน แต่กับฉากแอ็คชั่น อันธพาล สามารถนำเสนอออกมาได้น่าติดตาม ดิบเถื่อน เผยให้เห็นภาพความโหดร้ายของยุคสมัยแบบไม่ปิดบัง ถึงแม้จะเต็มไปด้วยความรุนแรงแต่ก็มีกฎเกณฑ์บางอย่างที่พวกเขายึดถือพอที่จะ เรียกได้ว่ามันเป็นวิถีของลูกผู้ชาย ซึ่งแตกต่างจากยุคนี้โดยสิ้นเชิง! ดังที่หนังได้ให้ความหมายของคำว่า ?นักเลง? และ ?กุ๊ย? ว่ามันต่างกันอย่างไร!

การแสดงของนักแสดงในเรื่องทุกคนต่างทำหน้าที่ได้ดี ซึ่งจุดนี้คงต้องให้เครดิตกับฝ่ายแคสติ้งที่เลือกนักแสดงแต่ละคนมาสวมบทบาท ได้อย่างลงตัว สมชาย เข็มกลัด ในบทแดง ก็ดูเข้มดีและมีความเป็นผู้นำสมกับเป็นหัวหน้า พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ในบทเฮียเซ้ง ที่มีบทบาทในแค่ช่วงต้นเท่านั้น แต่ก็เป็นบทที่ช่วยส่งให้เห็นถึงบุคลิกลักษณะของคนในวงการนักเลงได้เป็น อย่างดี โอวตี่ ที่รับบทโดย ภคชนก์ โวอ่อนศรี แสดงบทร้ายมิติเดียวได้ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับ สาครินทร์ สุธรรมสมัย และ กฤษฎา สุภาพพร้อม ที่รับบทเพื่อนซี้ธงและเปี๊ยกที่สุดท้ายต้องมาห่ำหั่นกันเองดีเช่นกัน แต่ที่ถือเป็นสุดยอดของเรื่องนี้คงต้องยกให้กับ กฤษดา สุโกศล แคลปป์ ที่ดูเท่มากๆ ในบทจ็อด ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ที่หลากหลาย ทั้งยังมอบการแสดงที่ชวนติดตามไปได้ตลอด คาดหมายได้เลยว่าชื่อของ กฤษดา สุโกศล แคลปป์ จะเป็นที่กล่าวถึงบนเวทีแจกรางวัลของไทยในสาขานำชายยอดเยี่ยมอย่างแน่นอน

หากความหมายของคำว่า ?นักเลง? คือ คำว่า ?ครอบครัว? แล้วละก็? เรื่องราวในอันธพาลก็คือเรื่องราวของครอบครัวที่แตกร้าวและล่มสลาย! ชีวิตของอันธพาลแม้จะได้รับการนับหน้าถือตาจากคนทั่วไปและชื่อเสียงอันโด่ง ดังที่ใครก็ต้องกลัว แต่นั่นก็เป็นสิ่งจอมปลอมที่อยู่ได้เพียงเวลาไม่นาน อีกทั้งเป็นวงจรที่ใครเข้าไปแล้วจะถอนตัวก็เป็นไปได้ยาก เช่นเดียวกับจ๊อดที่หวังจะวางมือแต่ก็ถูกสถานการณ์ต่างๆ รุมเร้าจนมิอาจลามือ แม้สุดท้ายหนังจะไม่ได้บอกว่าปลายทางวิถีนักเลงของจ๊อดเป็นอย่างไร แต่คนดูก็คงจะทราบดีจากตัวอย่างของคนอื่นๆ

อันธพาล เป็นหนังไทยอีกเรื่องหนึ่งที่มีความไม่ลงตัวในหลายส่วน แต่ความดีของมันก็มีเยอะเกินกว่าจะมองว่ามันเป็นผลงานที่เลว อย่างน้อยหนังก็เป็นตัวสะท้อนบางอย่างให้คนในสังคมได้รู้ว่า เหตุการณ์และเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน อันธพาล ปัจจุบันนี้มันก็ยังคงมีอยู่ไม่ได้หายไปไหน!!

อันธพาล ผมให้ 3 ดาว (เต็ม 5 ดาว)

โดย Charthree
http://charthree.wordpress.com

แท็ก: , , , , , , , , , , , , , ,

ติดตาม ! หนังใหม่ เช็ครอบหนัง ข่าวหนัง บน Facebook คลิกเลยที่นี่
แสดงความคิดเห็น

  1. (#309269) :

    อันธพาล ? เส้นทางวิถีนักเลงและการข้ามผ่านยุคสมัย

    หนังแนวGangsterที่ดีที่สุดของไทยในเวลานี้เรยล่ะ เอาซะพี่ติ๊กใน2499 เปงเด็กอมมือไปเรย

    โดย : ภู , เขียนเมื่อ July 25, 2012 เวลา 11:26 IP : 58.8.99.x| Permalink
  2. (#297235) :

    อันธพาล ? เส้นทางวิถีนักเลงและการข้ามผ่านยุคสมัย

    ชอบฉาก มรึงล่อเด็กกู ดราม่าได้ใจมาก

    โดย : saranyoo , เขียนเมื่อ June 26, 2012 เวลา 03:08 IP : 49.48.95.x| Permalink
  3. (#296888) :

    อันธพาล ? เส้นทางวิถีนักเลงและการข้ามผ่านยุคสมัย

    สนุกกกกก ชอบบบบบบ พี่น้อยแสดงเก่งเวอร์!! ฉากสวย ดำเนินเรื่องดี ไม่น่าเบื่อ แต่มีเครียดตามหลายฉาก ฉากฆ่ากันก็ทำได้ดี น่ากลัว เต็ม 5 ให้ 4.5

    โดย : aom , เขียนเมื่อ June 25, 2012 เวลา 03:08 IP : 206.53.148.x| Permalink
ข้อมูลหนังเพิ่มเติม
poster อันธพาล

อันธพาล
บทวิจารณ์
ตัวอย่างหนัง