สี่แพร่ง

สี่แพร่ง

คอลัมน์ หนังเด่น
กฤษดา


“สี่แพร่ง” เป็นหนังที่รวมหนังสั้นจำนวน 4 เรื่อง ของ 4 ผู้กำกับฯ ได้แก่ “เหงา” ของ ยงยุทธ ทองกองทุน “ยันต์สั่งตาย” ของ ปวีณ ภูริจิตปัญญา “คนกลาง” ของ บรรจง ปิสัญธนะกูล และ “ลาสต์ ไฟลต์” ของ ภาคภูมิ วงษ์ภูมิ โดยผมจะกล่าวถึงแยกทีละเรื่องตามลำดับ

 

เหงา 1/2

เรื่องนี้โดดเด่นมากในแง่การเล่าเรื่องด้วยภาพ โดยไม่มีบทสนทนา นอกจากการกระทำของตัวละครเอกแล้ว เรื่องราวและอารมณ์สยองของหนังมาจากข้อความที่ตัวละครเอกโต้ตอบกับคู่สนทนา ความขัดแย้ง จุดที่ความขัดแย้งขยายตัวและนำไปสู่จุดไคลแมกซ์ก็มาจากข้อความทางโทรศัพท์ โดยเฉพาะตอนที่บอกว่ามาถึงข้างล่างของตึกแล้วนั้น ทำเอาคนดูประมาณครึ่งโรงส่งเสียงหวาดกลัวกันลั่นโรง

นอกจากการเล่าเรื่องด้วยการไม่พึ่งบทสนทนาแล้ว “เหงา” ยังเป็นอีกตัวอย่างของหนังที่ใช้ตัวละครน้อย (ใช้ตัวละครหลักคนเดียว) แต่สามารถดึงความสนใจได้ดี อีกจุดก็คือการเป็นหนังที่นำเอาเรื่องเหนือธรรมชาติมาเสนอผ่านเทคโนโลยี ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องแรกๆ ที่เล่าเรื่องแบบที่ปรากฏในหนัง

สรุปแล้ว เรื่องนี้บทฯ ดี และกำกับฯ เยี่ยม


 

ยันต์สั่งตาย

เป็นงานที่มีรูปโฉมดูทันสมัย มีดาราวัยรุ่นที่คนดูกลุ่มใหญ่น่าจะชื่นชอบ และมีการนำเสนอทางด้านภาพและเสียงที่ดุเดือด แต่เมื่อมองในแง่แนวคิด ตัวเรื่อง และระดับความสยอง ผมว่ายังดูด้อยกว่าเรื่องแรก


 

คนกลาง

ในด้านหนึ่ง “คนกลาง” เป็นหนังสยองขวัญที่มีลักษณะเป็นแบบหนังผีไทย คือมีอารมณ์ขันผสมอยู่ค่อนข้างมาก (อาจจะมากจนเกือบจะเป็นหนังตลก)

แต่อีกด้านหนึ่ง หนังก็มีลักษณะของหนังอิงหนังและอาจมีบางส่วนของตลกล้อเลียน

(แพรอดี้) ผสมอยู่ด้วย รวมถึงการอิงกับหนังอเมริกันอย่างน้อย 2 เรื่อง

ที่น่าชื่นชม ก็คือผู้กำกับฯ สามารถนำลักษณะทั้ง 2 ด้าน มาผสมกันอย่างลงตัว

ในขณะที่หนังเล่าเรื่องอย่างผสมอารมณ์ขัน ก็รู้สึกได้เลยว่าตลกมาก และเมื่อเข้าสู่บรรยากาศน่ากลัว ก็ทำให้สัมผัสได้ถึงความน่าหวาดกลัวและตื่นเต้นระทึกใจ

การจบลงอย่างที่เห็นทำให้คนที่คิดว่าเรื่องประเภท “คนเห็นผี-ผีเห็นคน” หมดแง่มุมแล้วคงต้องเปลี่ยนความคิด

“คนกลาง” เป็นแบบอย่างของการผสมผสานที่ลงตัวของความสนุกสนาน กับความสยอง และเป็นงานที่มีลักษณะเป็น “ต้นแบบ”

 

ลาสต์ ไฟรต์ (Fright 224) 1/2

เนื่องจากชื่อของหนังปรากฏบนจอและจางออกไปค่อนข้างเร็ว ผมเลยไม่ค่อยแน่ใจนัก แต่เชื่อว่า หนังน่าจะเป็น “ลาสต์ ไฟรต์” หรือ Fright 224 ซึ่งต้องการเล่นคำและความหมายของ fright กับ flight (อย่างไรก็ตาม ขออภัยล่วงหน้าด้วย หากผมจำหรือมองเห็นผิดไป)

และด้วยความที่หนังมาฉายตอนท้าย อาจทำให้หลายคนรู้สึกว่าค่อนข้างเชื่องช้าน่าเบื่อ แต่ปัญหาน่าจะอยู่ที่การเรียงเรื่องมากกว่าตัวหนัง

ผมว่าหนังยังคงมีจุดดีเด่นในแง่การเล่าเรื่องในสถานที่จำกัด และใช้ตัวละครจำนวนน้อย แน่นอนว่าหนังเรื่องนี้ดูเป็นรองเรื่อง “คนกลาง” ในแง่ความสนุกสนาน เพราะไม่มีการผสมอารมณ์ขัน แต่ในแง่ความสยองนั้นถือว่าดี โดยเฉพาะการเล่นกับสถานที่แคบๆ และเหลี่ยมมุมที่บดบังการมองเห็นบนเครื่องบน

สรุปแล้ว “สี่แพร่ง” มีหนังสั้นที่ดีเยี่ยม 2 เรื่อง ดี 1 เรื่อง และดีพอใช้ 1 เรื่อง

ในมุมของคนดู ผมอยากเห็นการเรียงลำดับใหม่ ดังนี้

1.ยันต์สั่งตาย 2.ลาสต์ ไฟรต์ 3.เหงา 4.คนกลาง

 

ผู้กำกับฯ – ยงยุทธ ทองกองทุน, ปวีณ ภูริจิตปัญญา, บรรจง ปิสัญธนะกูล, ภาคภูมิ วงษ์ภูมิ
ผู้แสดง – มณีรัตน์ คำอ้วน, วิทวัส สิงห์ลำพอง, อภิญญา สกุลเจริญสุข, ณัฏฐพงศ์ ชาติพงศ์, เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์

ที่มาจากหนังสือพิมพ์

แท็ก: , , , , ,

ติดตาม ! หนังใหม่ เช็ครอบหนัง ข่าวหนัง บน Facebook คลิกเลยที่นี่
แสดงความคิดเห็น

  1. (#197488) :

    สี่แพร่ง

    น่ากลัวทุกตอน

    โดย : meenami89 , เขียนเมื่อ July 26, 2011 เวลา 20:26 IP : 182.53.81.x| Permalink
  2. (#196899) :

    สี่แพร่ง

    ดีมากคับ

    โดย : peugeot405 , เขียนเมื่อ July 25, 2011 เวลา 21:52 IP : 124.122.30.x| Permalink
  3. (#163739) :

    สี่แพร่ง

    สนุกครับ

    โดย : s1s2r3r4 , เขียนเมื่อ March 7, 2011 เวลา 14:27 IP : 183.89.239.x| Permalink