BAFF 2017 (วันที่ 2) : Dearest Sister ‘น้องฮัก’ เมื่อ “หนังผี” มาเจอกับ “ล็อตเตอรี่”

Home / bioscope / BAFF 2017 (วันที่ 2) : Dearest Sister ‘น้องฮัก’ เมื่อ “หนังผี” มาเจอกับ “ล็อตเตอรี่”

ไฮไลท์ในวันที่สองของ เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2560 ได้แก่การเข้าฉายของหนังในสายประกวด 3 เรื่องแรก ได้แก่ Turn Left Turn Right (2016, ดักลาส โซค), Singing in Graveyards (2016, แบรดลีย์ หลิว) และ Dearest Sister ‘น้องฮัก’ (2016, แม็ตตี้ โด) ซึ่งทาง BIOSCOPE ได้มีโอกาสไปร่วมชมภาพยนตร์สยองขวัญจากประเทศลาวในรอบค่ำเมื่อวานนี้ด้วย

**รู้จัก 10 หนังในสายประกวด ASEAN FILM COMPETITION เพิ่มเติมได้ที่นี่

อำไพพรรณ พมปัญญา

โดย ‘น้องฮัก’ เป็นผลงานกำกับเรื่องที่สอง (ต่อจาก ‘จันทะลี’) ของ แม็ตตี้ โด ผู้กำกับหญิงเชื้อสายลาวซึ่งเติบโตในอเมริกา ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าแม็ตตี้ไม่ได้รำเรียนเกี่ยวกับการทำภาพยนตร์มาเลย แต่กลับสามารถสร้างหนังที่น่าสนใจและถูกพูดถึงในระดับนานาชาติอย่างกว้างขวาง เช่นเดียวกับเรื่องนี้ ที่เกิดจากการระดมทุนแบบคราวน์ฟันดิงส่วนหนึ่ง พร้อมทุนสนับสนุนจากกองทุนเทศกาลต่างๆ จนทำให้สามารถสร้างเป็น ‘น้องฮัก’ ขึ้นมาได้ในเวลาไม่นานนัก

จะว่าไปแล้ว ‘น้องฮัก’ สามารถจัดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกับหนังสยองขวัญรุ่นใหม่อย่าง Get Out ได้ ในแง่ที่การใช้แนวภาพยนตร์สยองขวัญเป็นสิ่งที่นำพาผู้ชมไปสู่ทางของหนังระทึกขวัญที่แฝงประเด็นทางสังคมเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ โดย ‘น้องฮัก’ หยิบยกประเด็นค่านิยมของหญิงชาวลาวในการแต่งงานกับชายต่างชาติเพื่อชีวิตที่ดีกว่า ไปจนถึงประเด็นแสนใกล้ตัวชาวไทยอย่างวัฒนธรรมการเสี่ยงโชคด้วยล็อตเตอรี่ เล่าเรื่องผ่านตัวละครหลักเพียงสามคน คือ นก (อำไพพรรณ พมปัญญา) หญิงสาวจากชนบทที่ถูกเรียกตัวมาดูแล อะนา (ต๊อด ลีน่า) ญาติห่างๆ ฐานะร่ำรวยที่กำลังจะสูญเสียการมองเห็นโดยสามีชาวต่างชาติของเธอ (Tambet Tuisk) หากอะนากลับมีอากาศแปลกประหลาดในการมองเห็นสิ่งลึกลับที่เหมือนจะพยายามมาสื่อสารกับเธอ หากแต่สิ่งสิ่งที่นกได้ยินจากอะนานั้นกลับกลายเป็นคำเพ้อถึงเลขสามตัวที่กลายเป็นเลขนำโชคมาสู่เธอ แต่นั่นจะใช่โชคดีของนกจริงหรือ

‘น้องฮัก’ อาจไม่ใช่หนังสยองขวัญขายความตื่นเต้นตกใจด้วยจังหวะผีหลอก หากแต่เป็นหนังที่ค่อยๆ เปิดเผยด้านมืดของแต่ละตัวละครที่ถูกนำพาด้วยความต้องการทางวัตถุนิยมและชีวิตที่ดีกว่า ก่อนพลิกแนวไปสู่การเป็นหนังระทึกขวัญจิตวิทยาในตอนท้าย โดยมีการเห็นผีของตัวละครอะนาเป็นเงื่อนไขสำคัญที่นำพาเรื่องราวไปสู่จุดจบของเรื่อง

หลังจบรอบฉาย ต๊อด ลีน่า นักแสดงนำของเรื่องก็ได้พูดคุยตอบข้อสงสัยกับผู้ชมทุกท่าน โดยเธอเป็นนักร้องชื่อดังในบ้านเกิดและนี่คือการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเธออีกด้วย โดยผู้ชมได้สอบถามทั้งวิธีการเตรียมตัวเพื่อรับบทคนที่มีอาการผิดปกติทางการมองเห็น ไปจนถึงวัฒนธรรมการเสียงโชคของประเทศลาวว่ามีความแตกต่างจากบ้านเราอย่างไรบ้าง

โดย Dearest Sister ‘น้องฮัก’ จะมีการจัดฉายอีกหนึ่งรอบในวันอาทิคย์ที่ 30 เมษายน เวลา 17.25 น. ซึ่งในรอบดังกล่าวจะมีการ Q&A กับ แม็ตตี้ โด ผู้กำกับของเรื่องด้วย

**อ่านต่อ
BAFF 2017 (วันที่ 1) : Pop Aye หนังโร้ดมูฟวี่ไทยๆ จากมุมมองของผู้กำกับหญิงชาวสิงคโปร์

สามารถลงทะเบียนจองบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้าได้ที่ลิงค์นี้
– วิธีการรับบัตรชมภาพยนตร์
สามารถรับบัตรชมภาพยนตร์ได้ที่
จุดประชาสัมพันธ์เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2560
บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์
**ก่อนรอบฉาย 30 นาที (1 ท่าน ต่อ 1 ที่นั่ง) **

ผู้สนใจสามารถตรวจสอบรอบฉาย และ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Call Center 02-643-9100

ติดตามข่าวสารไปจนถึงรายละเอียดของภาพยนตร์และรอบฉายได้ที่
www.facebook.com/BangkokAseanFilmFestival


ติดตามข่าวสารและเทรนด์หนังจากทั่วทุกมุมโลกได้ที่
facebook : BIOSCOPE Magazine