Gone ขีดระทึกเส้นตาย

Home / หนังใหม่ / Gone ขีดระทึกเส้นตาย

Gone ขีดระทึกเส้นตาย

2012-03-22




เรื่องราวของเด็กสาวที่เคย ถูกลักพาตัวไปและพยายามที่จะสร้างชีวิตใหม่ของตัวเองอีกครั้ง แม้ว่าการทำใจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเธอจะเป็นเรื่องยาก แต่เธอก็เริ่มปะติดปะต่อโลกของตัวเองขึ้นมาได้ใหม่ทีละน้อยๆ เธอเริ่มทำงาน และชวนน้องสาวของเธอมาอยู่กับเธอ เมื่อจิล พาร์ริช (อแมนดา เซย์ฟรี้ด) กลับบ้านหลังจากทำงานกะกลางคืน เพื่อค้นพบว่ามอลลี (เอมิลี วิคเกอร์แชม) น้องสาวของเธอ ถูกลักพาตัวไป จิล ที่หนีรอดจากการถูกลักพาตัวเมื่อปีก่อนมาได้ เชื่อว่าฆาตกรต่อเนื่องคนเดิมได้กลับมาลักพาตัวมอลลีไป ตำรวจคิดว่าจิลเป็นบ้าและไม่ยอมที่จะใช้กำลังช่วยเหลือเธอ ด้วยความกลัวว่ามอลลีจะถูกฆ่าตายเมื่อพระอาทิตย์ตกดิน เธอก็เลยออกเดินทางตามลำพังเพื่อไล่ล่าตามหาตัวฆาตกร เปิดโปงความลับของเขาและช่วยน้องสาวเธอออกมาให้ได้

———————————————————————————————————–

Gone เป็นทริลเลอร์ลุ้นระทึก ซึ่งเป็นเรื่องเล่าที่น่าสะพรึงกลัว เป็นภาพยนตร์ทริลเลอร์ ที่มีองค์ประกอบจิตวิทยาอย่างชัดเจนและเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นความน่ากลัวที่แทบไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้นเลยในเนื้อเรื่องเลย แต่มันกลับมีความน่าสะพรึงกลัวได้อย่างแท้จริง

มือเขียนบทมากความสามารถ อัลลิสัน เบอร์เน็ตต์ (Fame, Feast of Love) ได้เขียนบทภาพยนตร์ออริจินอล Gone ขึ้นจากไอเดียหนึ่ง เขาเล่าว่า วันหนึ่ง ผู้อำนวยการสร้าง คริส ซัลวาเทอร์รา (The Visitor, Fast Food Nation) ได้มาหาเขาพร้อมกับเสี้ยวหนึ่งของไอเดียสำหรับสร้างภาพยนตร์ “เขาบอกว่าเขามีภาพในหัวเป็นเด็กหญิงคนหนึ่งในป่า ถูกฝังอยู่ในหลุม” เบอร์เน็ตต์บอก “เขาอธิบายว่าเขาไม่รู้หรอกว่าจะมีอะไรตามมา แต่เขาสลัดภาพนั้นออกจากความคิดไม่ได้เลย”

เมื่อเวลาผ่านไป เบอร์เน็ตต์ก็พบว่าเขาเองก็ไม่สามารถสลัดภาพหลอนนั้นจากความคิดได้เช่นกัน เขาจึงเริ่มลงมือเขียนบทสำหรับ Gone ขึ้นมา

ขณะที่เบอร์เน็ตต์เริ่มพิจารณาถึงขอบเขตความเป็นไปได้ของเรื่อง ชิ้นส่วนปริศนาก็เริ่มเข้าที่เข้าทางและเขาก็ตัดสินใจที่จะเขียนบทขึ้นมาจากการคาดเดา โดยไม่มีอะไรรับประกันเลยว่า มันจะถูกสร้างเป็นภาพยนตร์หรือไม่ “ผมเขียนด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่บรรเจิดมากๆ ครับ” เขาพูดถึงกระบวนการนี้ “ในตอนแรก ผมไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเร่องบาก ผมหลงทางและไม่รู้อะไรเลยเหมือนกับจิล ตัวละครเอกในเรื่อง ผมต้องค้นหาเงื่อนงำต่างๆ ตามทาง แต่ผมก็รู้ว่า ถ้ามันเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงสำหรับผม ถ้าผมไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป ผู้ชมก็ไม่น่าจะรู้เหมือนกัน”

?ตอนที่ผมเขียนบทเสร็จ ด้วยความที่ผมทำงานที่เลคชอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์บ่อยๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเคาระในตัวของคู่หูอำนวยการสร้างทอม โรเซนเบิร์กและแกรี ลุชเชซีอย่างมาก ผมก็เลยรู้สึกว่าจะต้องเสนอบทนี้ให้พวกเขาดูก่อน ผมให้เวลา ’24 ชั่วโมงล่วงหน้า’ กับพวกเขา ซึ่งก็คือการที่คุณจะให้เวลาคนอื่นอ่านบทของคุณหนึ่งวันล่วงหน้าก่อนที่คนอื่นจะมีโอกาสได้เห็นมันน่ะครับ”

บทภาพยนตร์ของเบอร์เน็ตต์ถูกส่งผ่านทางเมสเซนเจอร์ไปยังเลคชอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ มันมาถึงตอนเก้าโมงเช้า ไม่ถึงสองชั่วโมงหลังจากนั้น ทอม โรเซนเบิร์กก็โทรหาเบอร์เน็ตต์บอกว่าเลคชอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์อยากจะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้

?สิ่งที่ผมพบว่าน่าพอใจอย่างมากเกี่ยวกับ Gone คือมันมีพื้นฐานอยู่บนความจริงครับ” โรเซนเบิร์กพูดถึงบทภาพยนตร์ของเบอร์เน็ตต์ “มันเกิดขึ้นในช่วงเวลาวันเดียว และมันก็ทำให้ผมนึกถึงหนังคลาสสิกของฮิทช์ค็อก มันเป็นทริลเลอร์ ที่มีองค์ประกอบจิตวิทยาอย่างชัดเจนและเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงครับ”

แกรี ลุชเชซี คู่หูของเขาที่เลคชอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์จำได้ว่า เขาและโรเซนเบิร์กอ่านบทภาพยนตร์ของเบอร์เน็ตต์อย่างเร็วมากๆ “และเราก็กระโจนใส่มัน เราทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา” ลุชเชซีบอก “อัลลิสัน เบอร์เน็ตต์ได้เขียนบทภาพยนตร์หลายเรื่องให้เรา ซึ่งรวมถึง Untraceable, Feast of Love และ Autumn In New York ซึ่งหนังเรื่องอื่นๆ ก็เป็นรูปเป็นร่างได้เร็วมาก โชคดีสำหรับเราที่ Gone เป็นหนึ่งในโปรเจ็กต์ที่เกิดขึ้นเร็วมากๆ น่ะครับ” ลุชเชซีบอก

เรื่องราวตราตรึงใจเกี่ยวกับเด็กสาวที่อยู่ในอันตราย ผู้มีความกล้าหาญที่จะเอาคืนคนที่เคยทำร้ายเธอในอดีต Gone เป็นเรื่องเล่าที่น่าสะพรึงกลัว มือเขียนบทเบอร์เน็ตต์กล่าวว่า “หนึ่งในสิ่งที่ผมภูมิใจมากที่สุดเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้คือการที่มันน่ากลัวมากๆ แต่ก็แทบไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้นเลยในภาพยนตร์เรื่องนี้ แต่มันกลับน่าสะพรึงกลัวได้อย่างแท้จริงครับ”