สถานี 4 ภาค

Home / หนังใหม่ / สถานี 4 ภาค
สถานี 4 ภาค Four Stations

สถานี 4 ภาค

2012-06-14




คนตัวเล็ก ๆ 4 คน ที่อาศัยอยู่ตามหลืบเร้นริมทางรถไฟใน 4 ภาคของประเทศไทย กำลังต่อสู้ดิ้นรนเพื่อแก้ไขปัญหาของตัวเองอย่างสุดกำลัง ท่ามกลางอุปสรรคมากมายจากรอบด้าน

ภาคเหนือ ตุ๊ปู่-พระนักปฏิบัติแก่หง่อม พยายามทำให้พระเณรและเด็กวัดสงบสำรวม ก่อนศรัทธาของญาติโยมจะเสื่อมลงไปมากกว่าที่เป็นอยู่

ภาคกลาง ทู-แรงงานพม่าหนุ่มต้องทิ้งไร่มะเขือ เพื่อหาเงินมาไถ่ตัวเมียรักคืนให้ได้ก่อนจะถูกส่งกลับพม่า

ภาคอีสาน คำกอง-เด็กกำพร้าพ่อแม่พยายามอย่างสุดกำลังเพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวยากจนของป้ากับลุง

ภาคใต้ ซ้วนกับแคล้ว-เพื่อนรักสองคนต้องกลายมาเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่ต้องห้ำหั่นกันให้ด่าวดิ้นลงไปข้าง

เรื่องราวที่ไม่สำคัญของคนตัวเล็ก ๆ ทั้ง 4 คน และอีกหลายชีวิตที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับพวกเขา ได้เกี่ยวประหวัดรัดร้อยกันอย่างแช่มช้า ขณะที่โลกหมุนไปไม่สิ้นสุด และรถไฟสายหลักของประเทศไทยก็แล่นผ่านเลยไปทุกวี่วัน ในห้วงเวลามหัศจรรย์ที่เราได้นั่งพินิจพิจารณาดูชีวิตของพวกเขา เราจะค่อย ๆ ปะติดปะต่อวัฒนธรรมความคิดอันหลากหลายที่หล่อหลอมตัวตนของเราขึ้นมา

—————————–

สถานี 4 ภาค Four Stations
วันฉาย 14-20 มิถุนายน 2555 ทุกวัน รอบเวลา รอบ 18.30 น. ลิโด 1

แรงบันดาลใจ ภาพยนตร์เรื่อง ?สถานี 4 ภาค? หรือ ?Four Stations? ดัดแปลงจากเรื่องสั้นชั้นครูของ 3 นักเขียนรางวัลซีไรท์ และ 1 นักเขียนรางวัลศรีบูรพา จากพื้นถิ่น 4 ภาคของประเทศไทย คือ

?ตุ๊ปู่? โดย มาลา คำจันทร์ (เหนือ)
?สงครามชีวิตส่วนตัวของทู-ทา? โดย วัฒน์ วรรลยางกูร (กลาง)
?ลมแล้ง? โดย ลาว คำหอม (อีสาน)
?บ้านใกล้เรือนเคียง? โดย ไพฑูรย์ ธัญญา (ใต้)

——————————

สถานี 4 ภาค Four Stations

เจตนารมณ์ผู้กำกับ
ข้าพเจ้ารักวรรณกรรมไทย เติบโตมากับเรื่องสั้นและนิยายเพื่อชีวิต ผูกพันกับนักเขียนระดับครูทั้ง 4 ท่านในฐานะแฟนวรรณกรรม นั่นเรื่องหนึ่ง อีกเรื่องหนึ่ง ข้าพเจ้าพบว่า ประเทศเรามีเรื่องดี ๆ มากมาย แต่ไม่มีโอกาสได้ทำเป็นภาพยนตร์ เพราะในวงการภาพยนตร์กระแสหลัก มีข้อจำกัดเรื่องการขาย ภาพยนตร์เป็นสินค้าชนิดหนึ่ง มันต้องขายได้ และสินค้าที่ขายได้ มักจะต้องเบา ๆ ตามกระแสนิยม ไม่จริงจัง ตลก รัก ผี ทำให้เราศิลปินเสียโอกาสในการสร้างสรรค์ และคนดูก็เสียโอกาสในการเสพสิ่งที่ดี เพราะเป็นเช่นนี้ สติปัญญาและศิลปวัฒนธรรมประเทศเราจึงคับแคบ จะโทษผู้ลงทุนก็ไม่ถูก เพราะเขาก็มีกติกาของเขา ลงไปเท่าไหร่ ต้องได้กำไร เราไปตกลงปลงใจกับเขาเอง จะโทษคนดูหรือก็กระไรอยู่ เราต้องเชื่อว่า คนดูบริสุทธิ์ สิ่งที่พวกเขาต้องการมีอยู่อย่างเดียว คือ สิ่งที่ดีที่สุดและคุ้มที่สุด เราต้องสร้างทางเลือกให้คนดู และคนทำก็ต้องมีทางเลือกด้วยเช่นกัน การรอคอยให้นายทุนมาลงทุนสร้างภาพยนตร์ดี ๆ สักเรื่อง ที่ไม่รู้ว่าจะขายหรือเปล่า? เป็นความฝันที่ไม่มีทางเป็นความจริง ทางออกในปัจจุบันมีทางเดียว คือ การทำภาพยนตร์อิสระทุนต่ำ แต่ทุนต่ำมิได้หมายถึงคุณภาพจะต่ำไปด้วย โดยเฉพาะคุณภาพทางเนื้อหา ที่ต้องขับเน้น หนักแน่น และทุ่มเทอย่างเต็มที่

ภาพยนตร์เรื่องนี้ ?สถานี 4 ภาค? หรือ ?Four Stations? เป็นอีกเรื่องในบรรดาอีกหลายเรื่อง ที่ข้าพเจ้าอยากเล่ามาก มิใช่เพื่ออื่นใด แต่เป็นกระแสเสียงหนึ่ง ที่ป่าวประกาศแทนคนตัวเล็กตัวน้อยในสังคมไกลปืนเที่ยง ในฐานะที่พวกเขาก็เป็นคนไทย ที่มีความหมายในทุกมิติเช่นเดียวกับเรา ที่แน่ ๆ พวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาตามฝรั่งตะวันตกแบบไม่ลืมหูลืมตาเช่นเดียวกับเรา อันที่จริง เราควรจะต้องดูชีวิตคนอื่นบ้าง เพื่อจะได้เห็นและเข้าใจชีวิตตัวเราเอง และนี่เป็นการตอกย้ำว่า ข้าพเจ้าจะทำภาพยนตร์ที่ยืนอยู่เคียงข้างประชาชน เพราะข้าพเจ้าเป็นลูกชาวนามาจากดิน ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ศึกษาเรียนรู้ศิลปะภาพยนตร์ ซึ่งเป็นโอกาสแสนวิเศษ และนี่คือ อีกหนึ่งผลงานที่ข้าพเจ้าทุ่มเทสร้างสรรค์ แม้มันยังไม่สมบูรณ์ดีเด่นอะไรมากนัก แต่อย่างน้อยก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่ง เป็นความมุ่งมั่นตั้งใจของคนตัวเล็ก ๆ อย่างข้าพเจ้า ส่วนเรื่อง ความสมบูรณ์แบบนั้น เป็นเรื่องของวัยวุฒิ และเหตุปัจจัยของความพร้อม ซึ่งข้าพเจ้าต้องรับผิดชอบให้มีขึ้นต่อไปในอนาคต

————————————-

สถานี 4 ภาค Four Stations

ทีมงาน
อำนวยการสร้าง สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ปิยะฉัตร นาคภู่ ดำเนินงานสร้าง ปลาเป็นว่ายทวนน้ำ บท / กำกับ / ควบคุมงานสร้าง? บุญส่ง? นาคภู่ ดำเนินงานสร้าง / ช่วยกำกับ พงศกร เจริญรัตน์ กำกับภาพ ประกิจ โชติจรัสอาภรณ์ กำกับศิลป์ ธวัชชัย เติมสุข ออกแบบเสื้อผ้า พราวเพลิน ตั้งมิตรเจริญ บันทึกเสียง ชาย? คงศีลวัตร Sound Hut ตัดต่อ เอกลักษณ์? อนันตสมบูรณ์ ออกแบบเสียง / ผสมเสียง ไพสิฐ พันธ์พฤกษชาติ โฟลีย์ ฑีฆะเดช? วัชรธานินทร์? แก้สี? ดนุวัฒน์ เจตนา Lifeboat

ข้อมูลทางเทคนิค
ภาพยนตร์เรื่องยาว แนวชีวิต (Drama) ความยาว 115 นาที ถ่ายทำด้วยระบบดิจิตอลความละเอียดสูง ระบบเสียงสเตอริโอ สีคมชัด

สถานี 4 ภาค Four Stations

จุดโดดเด่น
เป็นภาพยนตร์อิสระเรื่องยาวเรื่องที่ 2 ของกลุ่ม ?ปลาเป็นว่ายทวนน้ำ? ดัดแปลงจากเรื่องสั้น 4 เรื่อง ของนักเขียนซีไรท์ 4 คน จาก 4 ภาค 4 ภาษา 4 ปัญหา 4 วัฒนธรรม? หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว เพื่อบอกเล่าปัญหาและวัฒนธรรมของประเทศไทย โดยมีรถไฟเป็นตัวเชื่อมแบบหลวม ๆ เป็นภาพยนตร์อิสระแนวใหม่ที่ดูง่ายและสนุก แต่ท้าทายการตีความ

กำหนดวันฉาย
14-20 มิถุนายน 2555 ทุกวัน รอบเวลา รอบ 18.30 น. ลิโด 1

ติดต่อ
ปลาเป็นว่ายทวนน้ำ 39/100 ถนนรัชดาภิเษก-ท่าพระ ซอย 14 ตลาดพลู ธนบุรี กรุงเทพ ฯ 10600 โทรศัพท์ 02-891-4891 มือถือ 081-567-3710 อีเมล์ boonsong2511แอทhotmail.com และ? Sueb_filmmakerแอทhotmail.com
ข้อมูลเพิ่มเติม http://plapenfilm.blogspot.com
ติดตามข่าวสารภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้ที่ http://www.facebook.com/FourStations

———————————–

บุญส่ง นาคภู่

ประวัติผู้กำกับ
บุญส่ง นาคภู่ อายุ 44 ปี เป็นลูกชาวนา บวชเป็นสามเณรเรียนหนังสือจนจบม. 6 สอบเข้าเรียนอักษรศาสตร์ จุฬา ฯ (ศิลปะการละคร) ระหว่างเรียน และหลังเรียนจบ ทำละครเวทีและรายการโทรทัศน์ อยู่ 10 ปี ก่อนจะผันตัวเองเข้าสู่วงการภาพยนตร์ไทย ปี 2540 ภาพยนตร์สั้นเรื่อง ?ตากับหลาน? ได้รับรางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม และปี 2541 ภาพยนตร์สั้นเรื่อง ?ชาวนากลับบ้าน? ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จากนั้น ก็ทำภาพยนตร์สั้นเรื่อยมาอีก 15 เรื่อง แต่ไม่เคยส่งประกวดที่ไหนอีกเลย เคยเป็นอาจารย์ประจำที่ราชภัฎสวนสุนันทาอยู่ 1 ปี ก่อนจะลาออก เพราะทนเสียงเรียกร้องจากหัวใจให้ทำภาพยนตร์ไม่ไหว ปี 2545 กระโดดเข้าวงการภาพยนตร์ไทยกระแสหลักอย่างเต็มตัว ดำรงชีวิตด้วยการเป็นอาจารย์พิเศษ เป็นนักแสดง ฝึกสอนการแสดง และเขียนบทภาพยนตร์ไทยหลายเรื่อง เช่น ทวิภพ บางระจัน คืนบาปพรหมพิราม รักเธอเท่าฟ้า เป็นต้น จนกระทั่งปี 2546 จึงมีโอกาสได้กำกับภาพยนตร์เรื่อง ?191 ? มือปราบทราบแล้วป่วน? ให้กับบริษัท ซีเอ็มฟิล์ม จำกัด แต่ล้มเหลวด้านรายได้ ปี 2547 เขียนบทและกำกับภาพยนตร์สั้นเรื่อง ?ปอบ? 1 ใน 4 เรื่องสั้นในภาพยนตร์เรื่อง ?หลอน? ล้มเหลวด้านรายได้เช่นเคย ปี 2551 พยายามผลักดันภาพยนตร์เรื่อง ?เดอะ ปิกอัพ ขับชีวิตสุดขอบฟ้า? กับบริษัท บาแรมยู จำกัด ในเครือบริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชันแนล จำกัดอยู่ปีเศษ แต่ไม่สำเร็จ เพราะมีปัญหาเรื่องจุดขาย

ปี 2552 ตัดสินใจเลิกทำภาพยนตร์กระแสหลัก และเริ่มต้นสร้างภาพยนตร์อิสระอย่างเต็มตัว ปี 2553 ก่อตั้งกลุ่ม ?ปลาเป็นว่ายทวนน้ำ? ขึ้น เพื่อสร้างภาพยนตร์อิสระอย่างต่อเนื่องปีละ 1 เรื่อง ประเดิมเรื่องแรกด้วยเรื่อง ?คนจนผู้ยิ่งใหญ่? (Poor people the great)? และเรื่องล่าสุด ?สถานี 4 ภาค? (Four stations) โดยได้รับทุนจากกระทรวงวัฒนธรรม ปัจจุบัน เป็นนักแสดงอิสระ เรียนจบปริญญาโท สาขาภาพยนตร์และดิจิตอล ตัดสินใจลาออกจากอาจารย์ประจำ เป็นวิทยากรและอาจารย์พิเศษด้านการแสดง เขียนบท และกำกับการแสดงตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ กลับไปทำนาทำสวนอยู่บ้านเกิดที่สุโขทัย และมุ่งมั่นเขียนหนังสือและสร้างภาพยนตร์อิสระอย่างเต็มตัว

สถานี 4 ภาค Four Stations

สถานี 4 ภาค Four Stations