The Class

Home / หนังใหม่ / The Class
The Class

The Class

2009-02-12




ฟรองซัวส์ เป็นครูสอนวิชาวรรณคดีของโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในเขตเสื่อมโทรมชานเมืองปารีส ทุกๆ ปี ฟรองซัวส์และเพื่อนครูทุกคนเตรียมรับมือกับวันเปิดภาคเรียนด้วยจิตใจที่แน่วแน่ เพื่อที่จะพัฒนาศักยภาพของเด็กๆ ให้ดีขึ้น

ไม่แตกต่างกับชั้นเรียนอื่นๆ ความกระตือรือร้นและความแปรปรวนของเด็กๆ ก่อให้เกิดความขัดแย้งเล็กๆ น้อยๆ ระหว่างการเรียนการสอน มันกลายเป็นแบบจำลองย่อยๆ ของสังคมที่คนเป็นครูต้องรับมือกับมันให้ได้ ค่าสอนหนังสืออันน้อยนิดอาจทำให้ครูบางคนหมดกำลังใจได้ง่ายๆ

ฟรองซัวส์พยายามอดกลั้นต่อเงื่อนไขเหล่านั้น แต่เขาคงคาดไม่ถึงหรอกว่า ในขณะที่เขายืนหยัดต่อการยกระดับความคิดให้นักเรียน เหล่านักเรียนก็กำลังท้าทายเขาด้วยความแสบสันต์ที่คาดไม่ถึงเช่นเดียวกัน


เจ้าของรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีล่าสุด และยังเป็นตัวแทนจากประเทศฝรั่งเศสเข้าชิงรางวัลออสการ์ The Class เป็นหนังน้ำดี พอๆ กับที่มันเป็นหนังสนุก ให้แรงบันดาลใจ และกระตุ้นให้ผู้ชมใคร่ครวญถึงสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเราเอง

หนังสร้างจากงานเขียนของ ฟรองซัวส์ เบกอโด ครูหนุ่มที่เคยต้องใช้พลังกายและใจอันมหาศาลจัดการกับนักเรียนเหลือขอในโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง นักเรียนเหล่านี้มาจากครอบครัวที่แตกต่างกันออกไป และนั่นนำไปสู่ปัญหาร้อยแปดที่คุณไม่คิดว่าจะมีวันเจอในห้องเรียน

โลรองต์ คองเตต์ ผู้กำกับหนุ่มใหญ่ชาวฝรั่งเศสเก่งกาจในการทำหนังสมจริง แต่ไม่ลืมที่จะทิ่มแทงเข้าไปในจิตใจของผู้ชมด้วยวิธีการอันเหลือเชื่อ The Class พร้อมให้คอหนังชาวไทยให้พิสูจน์เพื่อต้อนรับงานออสการ์เดือนกุมภาพันธ์นี้


THE CLASS ติดอันดับ 1 ใน 10 หนังแห่งปีของนักวิจารณ์มากที่สุด

อันที่ 2 ของ ดาน่า สตีเว่นส์, เสลท
อันที่ 2 ของ เคนเนธ ทูแรน, ลอส แองเจลิส ไทม์ส
อันที่ 2 ของ ไมเคิล ฟิลลิปส์, ชิคาโก้ ทริบูน
อันที่ 2 ของ ปีเตอร์ เรนเนอร์, เดอะ คริสเตียน ไซเอนซ์ มอนิเตอร์
อันที่ 3 ของ เดวิด เดนบี้, เดอะ นิวยอร์เกอร์
อันที่ 5 ของ เดวิด เอเดลสไตน์, นิวยอร์ก แม็กกาซีน
อันที่ 5 ของ เดนิส ฮาร์วี่ย์, นิตยสารวาไรตี้
อันที่ 5 ของ เอลล่า เทย์เลอร์, แอลเอ วีคลี่ย์
อันที่ 5 ของ สเตฟานี่ ซาคาเรค, ซาลอน
อันที่ 7 ของ แอนเดรีย กรอนวอล, ชิคาโก้ รีดเดอร์
อันที่ 7 ของ โรเบิร์ต มอนเดลโล, เอ็นพีอาร์
อันที่ 8 ของ โอเว่น ไกลเบอร์แมน, เอนเตอร์เทนเม้นต์ วีคลี่ย์
อันที่ 8 ของ ฌอน แอ็กซ์เมเกอร์, ซีแอตเติล โพสต์ อินเทลลิเจนเซอร์


นี่เป็นหนังเล็กๆ ง่ายๆ แต่จะทำให้คุณไม่อยากลุกจากที่นั่งเลยแม้แต่วินาทีเดียว
ดาน่า สตีเว่นส์, สเลท

เปี่ยมชั้นเชิง และคมคายที่สุดในรอบปี
มาโนห์ลา ดาร์กิส, เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส

หนังที่มอบความบันเทิงอันแสนบริสุทธิ์มากที่สุดในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้
จัสติน ชาง, วาไรตี้


เกร็ดภาพยนตร์

จากหนังสือขายดีโดย ฟรองซัวส์ เบกอโด

ฟรองซัวส์ เบกอโด เกิดปี 1971 ที่เมืองวองดี ประเทศฝรั่งเศส ก่อนจะกลายมาเป็นนักเขียน คอลัมนิสต์ และนักแสดงนำใน The Class เขาทำอะไรมามากมายหลายอย่าง ตั้งแต่การเป็นสมาชิกในวงดนตรีพังค์ร็อค คลุกคลีอยู่ในวงการเพลงใต้ดิน ความสนใจในงานศิลปะที่หลากหลาย ตั้งแต่วรรณกรรม (เขาเรียนจบวรรณคดี) ดนตรี และภาพยนตร์ ทำให้เบกอโด กลายมาเป็นนักเขียน เขาเริ่มต้นเขียนวิจารณ์ภาพยนตร์ให้กับ Playboy (ฉบับภาษาฝรั่งเศส) และเคยเป็นกองบรรณาธิการให้กับนิตยสารภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Cahiers du Cinema พร้อมๆ กับที่เป็นอาจารย์ประจำในโรงเรียนมัธยมแถบชานเมืองของกรุงปารีส เขาตีพิมพ์งานเขียนออกมาหลายเล่ม รวมถึงนิยายที่ชื่อ Entre les murs หรือ The Class ซึ่งได้รับรางวัลที่ 1 จากกระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศส

ผมเขียนหนังสือเล่มนี้ (Entre les murs) เพื่อจะบันทึกประสบการณ์การเรียนการสอนที่ผมได้สัมผัสมาเป็นเวลา 1 ปีเต็ม มันคล้ายกับไดอารี่ประจำวันมากกว่าที่จะเป็นนิยายซึ่งเป็นโครงเรื่องชัดเจน หรือมีพล็อตที่จะทำให้คนอ่านตื่นเต้น ผมแค่บรรยายถึงสถานการณ์ต่างๆ ของเด็กๆ หลายๆ คนที่ต้องเจอกับปัญหาในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน และแน่นอนที่สุด ปัญหาส่วนตัวของผู้เป็นครู ที่ยุ่งยากซับซ้อนกว่าการสอนหนังสือธรรมดาๆ

สู่ภาพยนตร์โดยผู้กำกับ โลรองต์ กองเตต์

โลรองต์ กองเตต์ เกิดปี 1961 ที่เมืองแมลล์ พ่อแม่ของเขาเป็นครู และเขาก็สนใจภาพยนตร์มาตั้งแต่ยังเล็ก กองเตต์จบการศึกษาวิชาภาพยนตร์ จากฟิล์มสกูลชื่อดังของฝรั่งเศส La Femis และได้ทำหนังยาวเรื่องแรกในปี 1997 คือ Les Sanguinaires ก่อนจะได้รับความสนใจอย่างสูงจากหนังเรื่องต่อมา Human Resources (1999) ซึ่งกองเตต์ทำการวิพากษ์วิจารณ์เศรษฐกิจและสังคมของฝรั่งเศสอย่างเรียบง่ายแต่ตรงประเด็นที่สุด เขาสานต่อประเด็นเดิมใน Time Out หนังปี 2001 งานชิ้นถัดมา ทำให้กองเตต์อื้อฉาวมากขึ้นกับ Heading South (2005) ที่เล่าเรื่องของหญิงวัยกลางคนที่มาหาความสำราญกับเด็กหนุ่มในไฮติ

ก่อนที่จะเริ่มลงมือถ่าย Heading South ผมมีไอเดียที่จะทำหนังว่าด้วยชีวิตในโรงเรียนมัธยม ผมกะไว้ว่าจะถ่ายเฉพาะฉากภายในโรงเรียน โดยไม่ออกไปข้างนอกเลย โดยทั่วไป คนอื่นๆ จะมองโรงเรียนด้วยภาพแบบหนึ่ง แต่ผมคิดว่า โรงเรียนสามารถเป็นภาพจำลองของสังคมในปัจจุบันได้สบายๆ หลังจากเสร็จ Heading South ผมได้พบกับฟรองซัวส์ ซึ่งกำลังออกโปรโมทหนังสือของเขาเช่นเดียวกัน งานเขียนของเขามันน่าสนใจมากตรงที่ เขาเป็นครูที่ลงไปจัดการกับปัญหาโดยตรง ทันทีทันใด และเอาจริงเอาจัง เขาเข้าไปสนิทสนมกับนักเรียนมาก แบบที่ครูคนอื่นๆ จะไม่ทำกัน ตอนนั้นภาพในหัวของผมเริ่มชัดเจนแล้ว ผมอยากทำหนังเรื่องนี้ออกมาเป็นกึ่งๆ สารคดี และผมอยากให้ฟรองซัวส์มาเล่นเป็นตัวเขาเอง


February 12, 2009 Exclusive at house RCA