Largo Winch II ลาร์โก้ วินซ์ ยอดคนอันตรายล่าข้ามโลก

Home / หนังใหม่ / Largo Winch II ลาร์โก้ วินซ์ ยอดคนอันตรายล่าข้ามโลก
Largo Winch II ลาร์โก้ วินซ์ ยอดคนอันตรายล่าข้ามโลก

Largo Winch II ลาร์โก้ วินซ์ ยอดคนอันตรายล่าข้ามโลก

2011-06-09




หลังจากถูกบังคับให้นั่งแท่นผู้บริหารกลุ่มบริษัทมูลค่าหลายพันล้าน ต่อจากพ่อเลี้ยงที่เสียชีวิตไป ลาร์โก้ วินซ์? ก็ทำให้สาธารณะชนประหลาดใจ ด้วยการตัดสินใจขายบริษัทเพื่อก่อตั้งองค์กรเพื่อมนุษยชาติ

ทว่าในวันที่เซ็นสัญญานั้น ลาร์โก้ วินซ์ กลับถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติด้วยหลักฐานลึกลับ เขาจึงต้องย้อนรอยอดีตตัวเอง ไปยังป่าลึกในประเทศพม่า เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์

———————————————–

The Burma Conspiracy
Largo Winch II (The Burma Conspiracy) ลาร์โก้ วินซ์ ยอดคนอันตรายล่าข้ามโลก

การผจญภัยครั้งใหม่

ตั้งแต่ Largo Winch ภาคแรกออกฉายในวันที่ 17 ธันวาคม 2551 Largo Winch ภาคสองก็เริ่มเดินเครื่องทันที ?นาตาลี กัสตัลโด ผู้อำนวยการสร้าง เป็นคนเสนอความคิดเรื่องภาคสอง? เฌโรม ซาลล์ กล่าว ?ผมกับ ฌูเลียง รัปเปอโน คุยกันและจินตนาการถึงเรื่องราวที่เราชอบ โดยเฉพาะเรื่องที่อยากทำ การเขียนบทหนังเป็นขั้นตอนที่ยาวนาน ทั้งนี้ทั้งนั้นความอยากทำต้องมาก่อน เราเริ่มเขียน Largo Winch II หลังการถ่ายทำและการลงโรงของ ภาคแรก? ?เมื่อได้โจทย์มา ผมก็เอาบทมาอ่านอีกรอบ? ฌูเลียง รัปเปอโน กล่าวต่อ ?เราอยากได้บทหนังที่ได้แรงบันดาลใจจากโลกของ ลาร์โก้ วินซ์ แต่ต้องเป็นเรื่องราวที่แปลกใหม่ ในฐานะคนดู ผมอยากตื่นตาตื่นใจกับการได้เห็นผลงานที่รู้จักถูกนำมาดัดแปลง ได้ดูเรื่องราวที่ต่างออกไป มันคือความชอบส่วนตัวของผมในฐานะคนดู และสิ่งที่ผมกับเฌโรมต้องการนำเสนอ ที่สำคัญคือเราต้องรักษาจิตวิญญาณและจังหวะจะโคนแบบการ์ตูนอย่างหนังภาคแรกเอาไว้ด้วย?

แนวทางการกำกับภาคสองคือการพัฒนา ?ผมไม่มองแค่ว่าสิ่งที่ทำมันโอเคหรือไม่โอเค? เฌโรม ซาลล์ อธิบาย ?ผมอยากปรับปรุงสิ่งที่มันไม่ดี ส่วนสิ่งที่ดีแล้วก็คงไว้ นี่พูดถึงทุกขั้นตอนนะ ตั้งแต่เขียนบทจนถึงโพสต์โปรดักชั่น? ในกรณีนี้คือเขาเพิ่มสีสันเข้าไป ?ภาคนี้มีเกมกลมากขึ้น สนุกมากขึ้น เพิ่มแอ๊คชั่นเข้าไปอีกนิด อารมขันก็มีมากขึ้นด้วย?

?นอกจากนี้อารมณ์ความรู้สึกยังเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งในที่นี้ก็คือเรื่องราวความรัก ภาคแรกผมรู้สึกเครียดกับความจริงจัง เพราะเรามีข้อบังคับมากมาย ทั้งต้องปูเรื่องและสร้างตัวละคร สำคัญมาก และถึงแม้เราจะเป็นอิสระจากหนังสือการ์ตูน แต่ก็ต้องเคารพเรื่องราวด้วย ภาคสองนี้เราอิสระมาก เขียนบทโดย ฌูเลียง รัปเปอโน เจ้าเก่า? ?มันมีบางอย่างในภาคแรกที่จำเป็นต้องแข็งแรงกว่า ซึ่งผมไม่ชอบ เพราะตัวละครดีพอให้เราสนใจอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่บางทีมันก็ทำให้หนังช้าลง ถ้าไม่ต้องใส่ใจกับบางอย่างตรงนั้น ผมอยากให้หนังมีจังหวะและน่าตื่นเต้นกว่านี้ โดยร่ายยาวเรื่องการเงินให้น้อยลง ส่วนนี้สำคัญต่อการพัฒนาบท แต่ต้องให้ทุกคนเข้าถึงได้? รัปเปอโนกล่าวก่อนเพิ่มเติมว่า ?บางครั้งคุณก็ต้องทำให้ส่วนนี้ของเรื่องง่ายขึ้น แต่ไม่ต้องมาก เพราะเดี๋ยวนี้มีข่าวเศรษฐกิจเยอะ เราได้ยินข่าวเรื่องความหลากหลายของสัญชาติ หุ้น การซื้อกิจการ และชีวิตบริษัททุกวัน? ?มีสองอย่างที่ยากในการเขียนบทแบบนี้? ผู้กำกับกล่าว ?นั่นคือการสร้างเรื่องราวที่เข้มข้นและซับซ้อน แต่เข้าใจได้ จากนั้นก็ใส่รายละเอียดด้านการเงินสำคัญๆ เข้าไปในบท โดยใส่เข้าไปในช่วงที่เหมาะสม อย่างชัดเจน และแค่ครั้งเดียว สิ่งที่ต้องระวังคือ พอคุณกลัวว่าคนจะไม่เข้าใจรายละเอียดเหล่านั้น คุณจะอธิบายมันซ้ำ ซึ่งนั่นทำให้บทด้อยลง คุณต้องลดรายละเอียดให้น้อยลง ใส่มันเข้าไปให้ถูกที่ถูกทาง อธิบายและถ่ายทำมันอย่างชัดเจน หลังจากนั้นก็มีฉากยากหลายฉาก ยกตัวอย่างเช่น ฉากที่ลาร์โก วินช์ ขายกิจการซึ่งมีรายละเอียดซับซ้อนของการขายครั้งนี้ ฉากนี้ผ่านไปด้วยดีเพราะได้ตัวละครนายแบงก์ (รับบทโดยอนาโตลี โทบแมน) มาอธิบายขั้นตอน มีมุขขำๆ แทรกเข้ามาไม่ให้รู้สึกเบื่อ ขณะที่รายละเอียดก็พอประมวลได้?

ในเรื่องการเขียนบท โทเมอร์ ซิสลี่ย์ ได้เข้ามามีส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นด้วย ?เขาเสนอความคิดเห็นที่น่าสนใจ? เฌโรม ซาลล์ กล่าว ?เขาเสนอมุมมองของนักแสดงที่มีต่อบท ซึ่งไม่เหมือนคนอื่น เขาอ่านบทด้วยสายตาของตัวละคร? ในกรณีนี้ เมื่อต้องพัฒนาตัวละคร เขาจึงรู้ดีว่าต้องทำอย่างไร ?Largo Winch ภาคแรกคือการเข้ารับอำนาจ การยอมรับในโชคชะตา แต่ใน Largo Winch ภาคสอง เขาเป็นผู้ใหญ่ ไม่มีอะไรต้องพิสูจน์ เขายอมรับในฐานะของตัวเอง เขาญาติดีกับพ่อและจัดการกับสิ่งที่ขวางทางไม่ให้โต? ?ในตอนต้นของ Largo Winch ภาคสอง? ฌูเลียง รัปเปอโนกล่าว ?ก็ยังเป็นเรื่องของคนๆ หนึ่งที่ชีวิตพลิกผัน เพราะเขากลายเป็นผู้นำบริษัทยักษ์ใหญ่ และเกิดคำถามว่า เขาจะจัดการกับอำนาจ เงิน และหน้าที่นี้ยังไง? เฌโรมเสริมว่า ?แก่นเรื่องคล้ายๆ หนังยอดมนุษย์ที่ตัวละครได้อำนาจมาโดยไม่รู้ตัวซึ่งอำนาจนั้นมาพร้อมความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ เขาจะทำยังไง จะเลือกดีหรือชั่ว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจ?

—————————————————

The Burma Conspiracy

ความสำเร็จอย่างดงาม?

เฌโรมและฌูเลียงใช้การ์ตูนถึงสองเล่มในการเขียนบท Largo Winch ภาคสอง ได้แก่ The Makiling Fortress และ The Hour of the Tiger ซึ่งเรื่องราวในทั้งสองเล่มเกิดขึ้นในประเทศพม่า ?แต่เราดัดแปลงเรื่องทีละเล็กละน้อย จนแทบไม่เหลือเค้าเดิม? เฌโรมกล่าว ?ผมคิดว่ามันน่าสนใจกว่าที่จะสร้างเรื่องราวใหม่ขึ้นมา? ฌูเลียง รัปเปอโน อธิบายถึงเหตุผลที่เลือกอิงการ์ตูนสองเล่มนี้ว่า ?ในการ์ตูนเล่าว่าลาร์โก้เคยใช้ชีวิตอยู่ในเอเชีย เป็นนักท่องเที่ยวแบ็กแพ็ค สิ่งที่เขาทำตอนนั้นทำให้เราเกิดจินตนาการ อีกอย่างทวีปนี้น่าสนใจในแง่ของภูมิศาสตร์การเมือง ความประนีประนอมและความสัมพันธ์ที่คนกลุ่มใหญ่รักษาไว้ได้ท่ามกลางระบอบเผด็จการ อย่างในพม่า เป็นสิ่งที่เราอยากพูดถึง ที่นั่น เราจินตนาการว่าลาร์โก้ได้เผชิญกับสิ่งเลวร้ายที่พ่อของเขาทำไว้ในอดีต และดูว่าลาร์โก้มีท่าทียังไงกับสิ่งนั้น เพราะถ้าเราให้ Largo Winch ภาคสองเป็นหนังผจญภัยเต็มขั้น แก่นเรื่องจะได้แข็งแรง ทั้งเรื่องของการเดินทาง ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูก รวมทั้งความสำเร็จและสิ่งที่ตามมา ?คำถามของหนังคือ? ฌูเลียง รัปเปอโน กล่าว ?คุณสามารถประสบความสำเร็จในธุรกิจอย่างขาวสะอาดไร้มลทินได้หรือเปล่า ตอนแรกลาร์โก้ตัดสินใจขายกิจการเพราะคิดว่าเอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่า? ความรู้สึกของเฌโรม ซาลล์ คือ ?ลักษณะเดียวกับตัวละคร เจมส์ บอนด์ ที่ได้แรงบันดาลใจจากสงครามเย็น ลาร์โก้ วินซ์ คือผลพวงจากชัยชนะของระบบทุนนิยม ดังนั้นตัวละครจึงตั้งคำถามเกี่ยวกับศีลธรรมว่าคุณสามารถรวยเป็นพันล้านโดยไม่เคยทำชั่วหรือทำผิดศีลธรรมได้หรือเปล่า มันเป็นคำถามจริงๆ ซึ่งในที่นี้คือพ่อของลาร์โก้ผู้ก่อตั้งอาณาจักรธุรกิจนี้ขึ้นมา ลาร์โก้คือทายาทและถ้าเขาต้องการสานต่อกิจการ เขาต้องพบกับคำถามนี้ ในหนังภาคสอง เมื่อเขายอมรับฐานะของตัวเอง ก็เกิดคำถามว่าแล้วเขาจะยอมรับความรับผิดชอบที่ตามมาด้วยได้มั้ย? ลาร์โก้ วินซ์ คือตัวละครที่ชะตาบังคับให้โชคดี ทำให้ผู้กำกับนึกถึงตัวละครระดับตำนานตัวหนึ่ง ?มันก็คล้ายๆ ไมเคิล คอเลโอเน่ ใน The Godfather ที่อยากเป็นคนอเมริกันธรรมดา แต่เมื่อพี่ชายถูกฆ่าและพ่อบาดเจ็บ เขาก็พบว่าตัวเองต้องดูแลครอบครัว เขารู้ว่าเป็นหน้าที่ของเขา แต่ไม่ได้อยากทำ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ เพราะมันคือชีวิตจริง มันพูดถึงสิ่งที่เราอยากทำ สิ่งที่เราได้ทำ และเหตุผลที่เราทำ?

?ด้วยสายตาอันเฉียบคมของ ฌอง วอง อามม์ ที่แสดงความเป็นมืออาชีพด้วยการตั้งคำถามเกี่ยวกับบทหนัง แสดงความคิดเห็น และชี้ให้เห็นสิ่งที่ยังไม่ชัดเจน ทำให้บทหนังเป็นรูปเป็นร่าง? ฌูเลียง รัปเปอโน กล่าว ?ภาคนี้ มีตัวละครใหม่ แต่ตัวละครที่คนดูรักจากการ์ตูนก็ยังอยู่ เช่น โครเชรน ผู้นำกลุ่มบริษัทดับเบิ้ลยู ?เราให้เขากลับมา เราจินตนาการว่าเขาเป็นคนเก่าคนแก่ของกลุ่มดับเบิ้ลยู แล้วลาร์โก้ก็เข้ามาบริหาร มันเป็นระบบการปกครองโดยผู้ที่เชียวชาญทางเทคนิค ลาร์โกทำให้เขางุนงง ทั้งวิธีการบริหาร การตัดสินใจ และสไตล์ เป็นความต่างที่สนุก และอุลริช ตูกูร์ ก็ทำให้ตัวละครนี้มีชีวิต ตัวละครจากการ์ตูนอีกตัวที่อยู่ในหนังภาคสองนี้ก็คือ ซิมง คนที่ลาร์โก้ไว้ใจ รับบทโดย โอลิวิเยร์ บาร์เตเลมี่ ตามมาด้วย โกติเยร์ (นิโคลา โวด) ที่ปรากฏตัวใน Largo Winch ภาคแรกกลับมาภาคนี้มีบทบาทมากขึ้น ?โกติเยร์เป็นตัวสร้างสีสัน จะเพี้ยนๆ พูดมาก แต่มีเหตุผล? ฌูเลียง รัปเปอโน กล่าว ?ผมสนุกที่ได้เขียนบทให้ตัวละครนี้ เพราะเขาตลกและน่ารัก เขาเป็นผู้ช่วยลาร์โก้ พระเอกกับลูกน้องในเรื่องราวการผจญภัย ถือเป็นความสัมพันธ์คลาสสิค เป็นสิ่งหนึ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับหนัง ลิ่วล้อที่วางตัวได้เหมาะเจาะ และเฌโรม ซาลล์ ก็ยินดีที่ได้เห็นการพัฒนาตัวละครและการสร้างตัวละครใหม่ๆ เริ่มต้นจากอเล็กซานเดอร์ จุง ที่รับบทโดย โลรอง แตร์ซีฟ ฌูเลียง รัปเปอโน อธิบายว่า ?จากที่เราตัดสินใจในภาคแรกว่า เนอริโอ วินซ์ จะไม่ปรากฏตัวในหนังอีก เราจึงสร้างตัวละครแวดล้อมเนอริโอขึ้นมา อาจเป็นรุ่นเดียวกับเขา คนที่ดูเป็นพ่อ เพื่อจะได้สานต่อแก่นเรื่อง จุงเป็นตัวละครที่มีเกียรติ เป็นประธานสภากาชาด ซึ่งคนจะวาดภาพว่าเขาเป็นคนกว้างขวาง ใจดีมีศีลธรรม ที่ทำสิ่งยิ่งใหญ่มากมายในชีวิต มันน่าสนใจที่จะเจาะลึกชีวิตตัวละครแบบนี้ว่าความจริงแล้วปิดบังอะไรไว้ เรื่องการเจาะลึกเป็นหน้าที่ของ ไดแอน แฟรงเคน อัยการศาลอาชญากรรมข้ามชาติที่รับหน้าที่สืบสวนกลุ่มธุรกิจดับเบิ้ลยู ?เป็นตัวละครที่ซับซ้อนและน่าสนใจ? เฌโรม ซาลล์ กล่าว ?เธอมีหลายแง่มุม เธอฉลาด แต่ถึงแม้จะเป็นคนดี แต่ก็ทำพลาด เป็นแง่มุมหนึ่งที่ทำให้ผมสนใจ อีกประเด็นหนึ่งคือเธอเป็นแม่ปลาช่อน อายุ 45-50 ที่ชอบหว่านเสน่ห์หนุ่มๆ ระหว่างเธอกับลาร์โก้จึงมีความคลุมเครือ ตัวละครอีกตัวที่น่าสนใจและทำให้ตัวละครอื่นๆ ยิ่งสมบูรณ์มากขึ้นก็คือ มาลูไน สาวชาวกะเหรี่ยงที่ลาร์โกใช้ชีวิตอยู่ด้วยในตอนต้นเรื่อง

ดังนั้นความหลากหลายจึงเป็นแนวคิดหลักของภาคต่อนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เฌโรมชอบ ?ผมชอบอ่านบทที่มีหลายชั้น หลายประตู เด็กอายุ 12 อาจจะดูหนังแล้วชอบเท่ากับอาจารย์มหาวิทยาลัยอายุ 40 ก็ได้ ใน Largo Winch 2 เรายังคงเล่นกับมิตินี้ นั่นก็คือความคาบเกี่ยวระหว่างความสมจริงและการแสดง ปกติเราจะพยายามสร้างตัวละครที่มีเลือดเนื้อ ซึ่งยากสำหรับหนังอย่าง Largo Winch เพราะเป็นหนังที่เน้นโครงสร้าง มันเป็นวิธีการทำงานที่บังคับให้เราพัฒนาตัวละคร และอย่าลืมคำพูดของฮิชท์ค็อคซึ่งผมอ้างถึงประจำ ?ตัวร้ายคือพระเอกที่มีเรื่องราวของตัวเอง? หมายความว่าคุณควรจะสามารถเล่าเรื่องในมุมของผู้ร้ายหรือตัวละครอื่นได้ โดยการมองมุมกลับ ฮิทช์ค็อคเองเป็นคนช่างคิดค้นและมีแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยม สิ่งที่เขาพูดจึงน่าสนใจ เป็นแนวทางให้เราสร้างตัวละคร?

———————————

เข้าฉายเฉพาะโรงภาพยนตร์เครือ SFW เซ็นทรัลเวิลด์ และ SFX แจ้งวัฒนะ