“กอด” กัน “แปดวันฯ” ใน “Wonderful Town” กับรางวัลสุพรรณหงส์ 51

Home / ข่าวหนัง / “กอด” กัน “แปดวันฯ” ใน “Wonderful Town” กับรางวัลสุพรรณหงส์ 51

คอลัมน์ หนังเด่น
กฤษดา

 
เมื่อกล่าวถึงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ “สุพรรณหงส์” หลายคนอาจจะให้ความสนใจก็ต่อเมื่อเกิดกรณีปัญหา หรือมีข่าวเกี่ยวกับการแต่งกายของดาราในวันประกาศผล แต่สำหรับในปีนี้ ผมคิดว่ามีประเด็นที่น่าสนใจตั้งแต่ตอนที่อยู่ในช่วงประกาศผลผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าชิงรางวัล

จากรายชื่อหนังที่ผ่านการดูและพิจารณารวม 50 เรื่อง ปรากฏว่ามีหนังที่เข้าชิงรางวัลสำคัญอย่างน้อย 2 เรื่อง ซึ่งเป็นชื่อที่อาจทำให้หลายคนประหลาดใจ หนัง 2 เรื่องนั้นก็คือ “Wonderful Town” และ “แปดวันแปลกคน”

Wonderful Town ได้เข้าชิง 8 สาขารางวัล ได้แก่ หนังยอดเยี่ยม ผู้กำกับฯ บทภาพยนตร์ ถ่ายภาพ บันทึกเสียง ดนตรีประกอบ กำกับศิลป์ และผู้แสดงสมทบชาย

“แปดวันแปลกคน” ได้เข้าชิง 8 สาขารางวัลเท่ากัน ได้แก่ ผู้แสดงนำชายและหญิง ผู้แสดงสมทบหญิง ถ่ายภาพ ลำดับภาพ ดนตรีประกอบ กำกับศิลป์ และแต่งหน้า

ที่น่าสนใจก็คือทั้ง 2 เรื่อง เป็นหนังที่มีลักษณะโน้มเอียงไปทางหนังนอกกระแส ทั้งในแง่สไตล์ของหนัง การเข้าฉายและในแง่ผู้ผลิต การมีหนังที่มีลักษณะดังกล่าวเข้าชิงหลายสาขารางวัลจึงนับว่าเป็น “ปรากฏการณ์” อย่างหนึ่งของรางวัลนี้

หรือถ้าหากจะมองข้ามเรื่องการเข้าชิงรางวัล ผมยังเห็นว่าทั้ง 2 เรื่องเป็นหนังไทยที่จัดอยู่ในกลุ่มหนังที่ดีที่สุดของปี”51 โดยมีความดีเด่นทั้งในแง่เนื้อหาและสไตล์ จึงถือโอกาสแนะนำให้ดูหนังไทยทั้ง 2 เรื่องนี้ อีกเรื่องที่หลายคนอาจจะพลาดไปก็คือ “กอด” (ซึ่งได้เข้าชิง 5 รางวัล รวมทั้ง หนังยอดเยี่ยม บทฯ ผู้กำกับฯ และผู้แสดงนำชาย) ก็ขอแนะนำให้ดูเช่นกัน
 
มีประเด็นที่ถูกหยิบยกมาพิจารณา นั่นคือกรณีหนังที่รวมหนังสั้นเข้าด้วยกัน (“สี่แพร่ง” กับ “ฝัน หวาน อาย จูบ”) ทางกรรมการตัดสินเห็นว่าให้พิจารณาเป็นเรื่องเดียว ซึ่ง “สี่แพร่ง” ก็ได้เข้าชิงสาขาหนังยอดเยี่ยมด้วย

สำหรับหนังขนาดใหญ่อย่าง “ปืนใหญ่จอมสลัด” และ “องค์บาก 2” ไปได้เข้าชิงสาขาทางด้านงานสร้างเป็นหลัก อย่าง “ปืนใหญ่ฯ” ได้เข้าชิง 7 สาขาจาก สร้างภาพพิเศษ แต่งหน้า เครื่องแต่งกาย กำกับศิลป์ ดนตรีประกอบ บันทึกเสียง และผู้แสดงสมทบชาย

ส่วน “องค์บาก 2” การได้เข้าชิง 7 รางวัลนั้น อาจน่าสนใจน้อยกว่าการที่ จา พนม ได้เข้าชิงสาขาผู้แสดงนำชาย (ซึ่งอาจทำให้ทั้งสนใจและข้องใจ)

อีกกรณีที่อาจทำให้เกิดความสงสัยก็คือ การเข้าชิงสาขาผู้แสดงนำหญิงของ ญาณิน วิสมิตะนันทน์ จาก “ช็อคโกแลต”

ในเบื้องต้น ทางฝ่ายกรรมการที่พิจารณามีความเห็นว่างานของทั้งคู่ในหนังเป็น “การแสดง” แบบหนึ่ง โดยกรณีของญาณินนั้น ก็เป็นบทบาทที่เปิดโอกาสให้แสดงไม่แค่เฉพาะการต่อสู้ แต่เป็นการแสดงออกตามลักษณะของตัวละคร ซึ่งส่วนหลังนั้นแสดงถึงความสามารถทางการแสดง

ส่วนจะได้รางวัลหรือไม่ หรือเป็นปัญหาให้โต้เถียงกันอย่างไร คงต้องติดตามกันในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้

ที่มาจากหนังสือพิมพ์