Fur : เราอยู่ในโลกของสิ่งปรุงแต่ง

Home / วิจารณ์หนัง / Fur : เราอยู่ในโลกของสิ่งปรุงแต่ง

หนังเรื่องนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า Fur : An Imaginary Portrait of Diane Arbus “ดิแอน อาร์บัส” ที่ปรากฏในชื่อหนังเป็นบุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ เธอเป็นช่างภาพอเมริกันที่มีชีวิตอยู่ระหว่าง ค.ศ.1923-1971

ถึงอย่างนั้น นี่ก็ไม่ใช่หนังสารคดีชีวประวัติเธอ เพราะผู้กำกับฯเขาออกตัวตั้งแต่แรกแล้วว่ามันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับหญิงสาวผู้นี้เท่านั้น

ในหนัง เราได้เห็นชีวิตของดิแอน อาร์บัส (แสดงโดยนิโคล คิดแมน) หญิงสาวจากตระกูลร่ำรวยที่ละทิ้งความมั่งคั่งมาใช้ชีวิตคู่อยู่กับช่างภาพหนุ่ม แต่ทั้งๆ ที่เขาคอยเชียร์ให้เธอหยิบกล้องมาถ่ายรูปโดยตลอด แต่ดิแอนกลับเลือกที่จะเป็นเพียงผู้ช่วยของสามีเท่านั้น แต่แล้วผู้ชายคนหนึ่งก็เข้ามาเปลี่ยนความคิดเธอ ที่สำคัญคือเขามีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนชีวิตเธอนับจากนั้นด้วย

Fur ทำให้เราตระหนักได้ (อีกครั้ง) ว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ช่างปรุงแต่งมากที่สุด เราไม่เคยมองคนที่หัวใจ จะมองก็แต่ภายนอกเท่านั้น เพราะเหตุนี้ เมื่อมีใครสักคนมีรูปลักษณ์เบี่ยงเบนไปจากมาตรฐานที่เราคิดว่าดี เราจึงรู้สึกต่อต้านและเหยียดหยามอยู่ในที ในหนัง เราได้เห็นคน (ที่คิดว่าตัวเอง) ปกติ ทำท่าไม่ยอมรับคนที่มีลักษณะพิเศษอย่างมนุษย์ขน,คนแคระ,หญิงไร้แขน,แฝดสยาม ฯลฯ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วพวกเขาก็มีความสามารถและมีความงามไม่ต่างจากคนทั่วๆ ไปเลย

ในเรื่อง ดูเหมือนจะมีดิแอน และลูกสาววัยเยาว์ของเธอเท่านั้นที่มองเห็นความงามของคนเหล่านี้ สำหรับดิแอน เราอาจกล่าวได้ว่าเธอมีสายตา (และหัวใจ) ที่พิเศษ (ซึ่งเป็นเหตุให้เธอกลายเป็นช่างภาพที่โด่งดังแห่งยุคในกาลต่อมา) ส่วนลูกสาว เป็นไปได้ว่าเธอยังไร้เดียงสาและยังไม่ถูกโลกปรุงแต่งมากนัก

Fur เปิดโอกาสให้เราได้ตีความอย่างกว้างขวาง หนังไม่สรุปผลหรือฟันธง จะมีที่เด่นชัดก็เห็นจะเป็นภาพ “มนุษย์ขน” และ “คนเปลือย” ที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของเรื่อง อันนำไปสู่การไตร่ตรองของผู้ชม

ว่ามนุษย์เรามัวแต่ห่อหุ้มตัวเองมากเกินไป จนมองไม่เห็นตัวตนที่แท้จริงของกันและกันหรือไม่

ที่มาจากหนังสือพิมพ์