The Wrestler / Frozen River ทางเลือกเพื่อหลุดพ้น

Home / วิจารณ์หนัง / The Wrestler / Frozen River ทางเลือกเพื่อหลุดพ้น

คอลัมน์ อาทิตย์เธียเตอร์
โดย พล พะยาบ
http://aloneagain.bloggang.com

 
ท่ามความเหน็บหนาวในค่ำคืนแห่งนิวเจอร์ซีย์ ชายวัยกลางคนขดตัวนอนภายในรถอย่างทรมาน เนื่องจากเจ้าของที่พักอาศัยไม่ยอมให้ผัดผ่อนค่าเช่าอีกต่อไป

นี่คือส่วนหนึ่งของชีวิตยากลำบากที่ โรบิน แรมซินสกี้ (มิคกี้ รูค) กำลังเผชิญอยู่ หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลารุ่งโรจน์ในอาชีพนักมวยปล้ำนาม แรนดี้ “เดอะ แรม” โรบินสัน มานานกว่า 20 ปี ทุกวันนี้เขาเลี้ยงชีพด้วยการทำงานชั่วคราวในซูเปอร์มาร์เก็ต และออกปล้ำโชว์ตามงานเล็กๆ ซึ่งมีค่าจ้าง-ค่าน้ำใจไม่มากนัก

ถึงเป็นเพียงหมาล่าเนื้อหมดสภาพ แต่แรนดี้ยังคงได้รับความเคารพนับถือจากนักมวยปล้ำรุ่นน้อง ขณะที่เสียงเชียร์จากแฟนๆ ซึ่งชื่นชอบเขาก็ยังเหนียวแน่นเสมอ ในการโชว์แต่ละครั้งแรนดี้จึงทุ่มเทอย่างเต็มที่แม้ต้องฝืนสังขารที่โรยราไปตามวัย และรู้ทั้งรู้ว่าหลังโชว์บนเวทีสิ้นสุด คู่ต่อสู้รายต่อไปที่พร้อมกลุ้มรุมทำร้ายคือความบอบช้ำแสนสาหัส

…และผู้ชนะที่รอซ้ำเติมด้วยท่าทีเย้ยหยันอยู่เสมอคือความโดดเดี่ยว

หลังแมตช์แบบฮาร์ดคอร์ครั้งล่าสุดซึ่งปล้ำกันอย่างหนักหน่วงโดยใช้อุปกรณ์เล่นจริงเจ็บจริงมากมาย แรนดี้เกิดอาการหัวใจล้มเหลวจนหมอต้องผ่าตัดยื้อชีวิต เขารอดตายมาได้แต่หมอสั่งห้ามเขาใช้สารกระตุ้นและขึ้นปล้ำอีก นั่นหมายถึงเขาต้องยกเลิกการ “รีแมตช์” เมื่อ 20 ปีก่อนกับนักมวยปล้ำชื่อ อะยาตอลลาห์ ซึ่งคงได้เงินก้อนโต สำคัญกว่านั้นคือ เขาต้องหันหลังให้กับสิ่งที่ตนยึดมั่นมาชั่วชีวิต

อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีเมื่อแรนดี้เชื่อคำแนะนำของแพม หรือ “แคสสิดี้” (มาริสา โทเม) สาวนักเต้นเปลื้องผ้าซึ่งแรนดี้ติดพันชอบพอ ว่าควรกลับไปสานสัมพันธ์กับสเตฟานี่ (เอฟแวน เรเชล วู้ด) ลูกสาวที่แรนดี้บกพร่องต่อหน้าที่ “พ่อ” มาตลอด
 
ดูเหมือนว่าชีวิตหลังอำลาวงการมวยปล้ำอย่างถาวรของแรนดี้ทำท่าจะเข้ารูปเข้ารอยและดำเนินไปได้ด้วยดี แต่กระนั้น ในเมื่อชีวิตไม่ใช่มวยปล้ำซึ่งสามารถกะการไว้ได้ตามใจว่าให้เป็นอย่างไร สิ่งดีๆ ก็อาจกลับกลายเป็นย่ำแย่ได้ทุกขณะ

กระทั่งการหวนคืนสู่ความคุ้นเคยโดยกระโจนลงสู้ใน “แมตช์สำคัญ” อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดของชีวิต

จากเรื่องราวของแรนดี้ในนิวเจอร์ซีย์ พ้นขึ้นไปไม่ไกลสู่ดินแดนยะเยือกหนาวปกคลุมด้วยหิมะทางตอนเหนือของนิวยอร์คติดกับชายแดนแคนาดา เรย์ (เมลิซซา ลีโอ) สาวใหญ่ลูกสองพยายามประคับประคองครอบครัวด้วยความลำบากยากเย็นหลังจากสามีผีพนันหนีหายไปพร้อมเงินออมที่เตรียมไว้จ่ายค่าบ้านพักหลังใหม่

เรย์ทำงานเป็นแคชเชียร์ในร้านค้าขนาดใหญ่ มีรายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันทั้งค่าอาหาร ค่าผ่อนจ่ายสินค้า เงินติดตัวไปโรงเรียนสำหรับลูกๆ อีกทั้งงานฉลองและของขวัญสำหรับวันคริสต์มาสซึ่งกำลังใกล้เข้ามาก็บีบรัดให้เรย์ต้องดิ้นรนหาเงินมาให้ได้

วันหนึ่งขณะเข้าไปตามหาสามีในบ่อนภายในเขตสงวนสำหรับชาวโมฮอว์ค เรย์พบรถของสามีอยู่ในการครอบครองของหญิงสาวชาวอินเดียนชื่อ ไลลา (มิสตี้ ยูแฟม) เหตุการณ์จับพลัดจับผลูทำให้เรย์กลายเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการลักลอบพาชาวต่างด้าวจากแคนาดาข้ามแม่น้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งเข้าสหรัฐ

เมื่อครั้งแรกเสียท่าโดยไม่ได้เงินส่วนแบ่ง เรย์กลับไปหาไลลาและให้พาไป “รับของ” อีกครั้ง ทั้งสองทำสำเร็จอย่างง่ายดายเช่นเดิมโดยไลลาบอกว่าเหตุที่ตำรวจไม่ตรวจจับรถของเรย์เพราะเห็นว่าเป็นคนขาว

การได้ร่วมงานกันทำให้สองสาวหุ้นส่วนเริ่มรู้จักกันและกันมากขึ้น ไลลาเป็นหม้ายสามีตาย ส่วนลูกน้อยของเธอถูกแม่สามีนำไปเลี้ยงโดยไม่ยอมให้ยุ่งเกี่ยว ด้วยหัวอกของคนเป็นแม่เช่นกันทำให้เรย์เห็นใจไลลา ส่วนไลลาก็ยอมรับเรย์มากขึ้นเมื่อรู้ว่าเรย์ทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกๆ มีชีวิตดีกว่าที่เป็นอยู่

แม้ความตั้งใจเบื้องแรกของเรย์คือไม่ทำซ้ำหนสอง-หนสาม แต่ด้วยความจำเป็นบางอย่างทำให้เรย์พาไลลากลับไปข้ามแม่น้ำซ้ำอีก อย่างไรก็ตาม โลกของอาชญากรรมไม่เคยราบรื่นสวยงามให้แก่ใครไปตลอด กระทั่งอาจมีราคาที่ต้องจ่ายสูงลิ่ว


The Wrestler

2 เรื่องราวดังกล่าวมาจากหนัง 2 เรื่อง ซึ่งกำลังถูกจับตาอยู่ในช่วงเทศกาลล่ารางวัลประจำปี เรื่องราวว่าด้วยนักมวยปล้ำตกอับอยู่ในหนังเรื่อง The Wrestler ของ ดาร์เรน อาโรนอฟสกี้ ผู้กำกับฯหนุ่มไฟแรง ส่วนคุณแม่ลอบขนต่างด้าวเข้าเมืองคือเรื่อง Frozen River หนังเรื่องแรกของผู้กำกับฯหญิง คอร์ตนีย์ ฮันต์

ทั้ง The Wrestler และ Frozen River เป็นหนังอิสระทุนต่ำแต่ยิ่งใหญ่เกินตัวด้วยคุณภาพ เป็นเรื่องราวของคนเล็กๆ ซึ่งต่อสู้เพื่อยังชีวิตให้อยู่รอด ใฝ่ฝันไขว่คว้าอะไรบางอย่างซึ่งไม่มากเกินกว่าปัจจัยการดำรงชีวิต และมีสายสัมพันธ์ภายในครอบครัวเป็นแรงขับสำคัญ

ใน The Wrestler นักมวยปล้ำอย่างแรนดี้หวังให้ลูกสาวยกโทษและยอมรับในตัวพ่อผู้เคยทำผิดพลาดต่อเธอ ขณะเดียวกัน แพม สาวนักเต้นเปลื้องผ้าซึ่งแรนดี้ต้องการยกระดับความสัมพันธ์ก็มีลูกเป็นเงื่อนไขให้เธอไม่กล้าเปิดรับใครเข้ามาในชีวิต

สำหรับ Frozen River หุ้นส่วนลอบขนต่างด้าวเข้าเมืองอย่างเรย์และไลลาล้วนมีลูกเป็นเหตุผลเพื่อให้เข้มแข็งกับการใช้ชีวิตต่อไป อีกทั้งหนังได้สื่อให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระหว่างคนเป็นพ่อ-แม่กับลูกไม่ได้ขึ้นอยู่กับชาติพันธุ์ ภาษา สังคม หรือวัฒนธรรมใดๆ โดยสะท้อนผ่านคนขาวอย่างเรย์ อินเดียนอย่างไลลา และชาวปากีสถานกับชาวจีนซึ่งเป็นคนต่างด้าวลอบเข้าเมือง

ส่วนที่เหมือนกันอีกอย่างคือ การต่อสู้ดิ้นรนที่ตีกรอบจำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สุดท้ายตัวละครจำต้องเลือกเดินในทางที่ต้องเอาตัวเข้าแลก เพื่อผลลัพธ์คือการ “หลุดพ้น” ครั้งใหญ่

แม้พล็อตเรื่องไม่ต่างจากหนังอย่างร็อคกี้ แต่ The Wrestler โดดเด่นในการนำเสนอความเป็นมนุษย์ของตัวละครอย่างสมจริงชนิดเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึก ตัวละครแรนดี้และแพมต่างมีความซับซ้อนในตัวเอง มีความมุ่งมั่นตั้งใจปะปนกับความขลาดเขลา มีความร่าเริงในความหม่นหมอง มีโลกส่วนตัวที่ซุกซ่อนขณะเปิดเผยตัวแก่สายตาผู้อื่น ซึ่ง มิคกี้ รูค และมาริสา โทเม ต่างสวมบทบาทเป็นตัวละครได้สุดวิเศษจนมีสิทธิลุ้นออสการ์ในสาขานักแสดงนำชายและนักแสดงสมทบหญิงตามลำดับ

Frozen River แตกต่างจาก The Wrestler ตรงที่ไม่ได้นำเสนอมิติความเป็นมนุษย์ของตัวละครชัดเจนเท่า แต่เลือกให้ความสำคัญกับนัยยะทางเนื้อหาซึ่งกว้างกว่า ไม่ว่าจะเป็นความรักยิ่งใหญ่ของผู้เป็นแม่ ความเปลี่ยวร้างห่างเหินระหว่างผู้คนโดยสื่อผ่านสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศ ทั้งยังมีเส้นแบ่งกั้นต่อกันมากมาย เช่น เส้นเขตแดนซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างประเทศ เส้นแบ่งทางชาติพันธุ์อย่างเขตสงวนสำหรับอินเดียนแดงหรือกฎหมายซึ่งใช้บังคับต่างกัน ยังไม่นับ “เงิน”หนึ่งในเครื่องมือแบ่งแยกผู้คนที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด

เมลิซซา ลีโอ นักแสดงสาวใหญ่ซึ่งแม้จะมีผลงานมาแล้วมากมาย แต่ Frozen River คืองานแจ้งเกิดของเธออย่างแท้จริง รวมไปถึงได้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิง

อย่างไรก็ตาม ออสการ์นำหญิงซึ่งมักจะปลื้ม “พลังดารา” อาจทำให้เธอเป็นเพียงไม้ประดับบนเวทีเท่านั้น

ที่มาจากหนังสือพิมพ์